General

เกาะติดน้ำท่วม 25 ต.ค. แม่น้ำเพิ่มทุกสาย เฝ้าระวังแหล่งน้ำมาก 18 แห่ง ที่ไหนบ้าง เช็คเลย

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เกาะติดน้ำท่วม 25 ตุลาคม 2564 ฝนตกภาคเหนือ-ใต้ แม่สายสายหลักระดับน้ำเพิ่ม เฝ้าระวัง 18 แหล่งน้ำมาก

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 25 ตุลาคม 2564 ประเทศไทยตอนบนมีฝน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง แม่น้ำสายหลักทั่วประเทศ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

เขื่อน1 1

ขณะที่ปริมาณน้ำทั้งประเทศ 60,845 ล้าน ลบ.ม. (74%) แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 53,592 ล้าน ลบ.ม. (75%) เฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 5 แห่ง

นอกจากนี้ ยังเฝ้าระวังน้ำมาก 18 แห่ง ได้แก่ บึงบอระเพ็ด หนองหารกุมภวาปี อ่างฯ แม่มอก อ่างฯ แควน้อยบำรุงแดน อ่างฯ ทับเสลา อ่างฯ ป่าสักชลสิทธิ์ อ่างฯ กระเสียว อ่างฯ อุบลรัตน์ อ่างฯ จุฬาภรณ์ อ่างฯลำตะคอง อ่างฯ ลำพระเพลิง อ่างฯ มูลบน อ่างฯ ลำนางรอง อ่างฯ ลำแซะ อ่างฯ ขุนด่านปราการชล อ่างฯ นฤบดินทรจินดา อ่างฯ ประแสร์ และอ่างฯ หนองปลาไหล

แหล่งน้ำ

กรมชลประทาน ติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ดังนี้

1. ปรับการระบายเขื่อนลำตะคอง 1-1.50 ล้าน ลบ.ม./วัน โดยไม่ให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อน ทั้งนี้ น้ำที่ระบายจะเดินทางมาถึงอาคารแบ่งน้ำละลมหม้อใช้เวลาประมาณ 4 วัน ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์น้ำเริ่มคลี่คลายมากขึ้น

ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำด้านท้ายที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและมีน้ำท่าปริมาณมาก ปัจจุบันปริมาณน้ำสูงสุดได้เคลื่อนผ่านประตูระบายน้ำข่อยงามและประตูระบายน้ำจอหอแล้ว ส่งผลให้ปริมาณน้ำบริเวณอำเภอเมืองนครราชสีมา มีแนวโน้มลดลง หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติม สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2 – 3 วันนี้

น้ำ 1

2. ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำและเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมบริเวณประตูระบายน้ำต่าง ๆ เพื่อเร่งระบายน้ำให้ไหลลงสู่แม่น้ำมูล บริเวณ

  • ประตูระบายน้ำข่อยงาม ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 5 เครื่อง เครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง
  • ประตูระบายน้ำจอหอ ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 3 เครื่อง เครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง
  • ประตูระบายน้ำกันผม ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง

สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) อำเภอโนนไทย ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างประมาณ 22.15 ล้าน ลบ.ม. ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำด้านท้ายอ่างฯ หากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติภายใน 4 – 5 วัน

นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 2 แห่ง ในลำเชียงไกร รวม 14 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังลงสู่แม่น้ำมูลต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo