General

บรรจุแพทย์วุ่น! แพทยสภา ร้องสธ.ทบทวน ใช้คะแนนสอบเป็นเกณฑ์ไม่ได้

แพทยสภา ร้องปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทบทวนการนำคะแนนสอบ ศรว. เป็นเกณฑ์จับสลากบรรจุแพทย์ใช้ทุน ชี้คะแนนเป็นเพียงการวัดความรู้ว่า ผ่านหรือไม่ผ่านเท่านั้น

ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา ร้องกระทรสงสาธารณสุข ทบทวนวิธีการบรรจุแพทย์ใช้ทุน โดยส่งหนังสือถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กรณีเรื่อง ขอให้ทบทวนการให้คะแนนการสอบของ ศรว. มาคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตําแหน่งนายแพทย์ปฏิบัติการ สังกัดสํานักงานปลัด สธ. โดยระบุว่า

บรรจุแพทย์

เรียน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ตามที่สํานักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศเกณฑ์ลายละเอียดการคัดเลือกเพื่อบรรจุและ แต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตําแหน่งนายแพทย์ปฏิบัติการ โดยในข้อ 8 กําหนดเกณฑ์การตัดสิน ดังนี้

การประเมินและรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม (ศรว.) ขั้นตอนที่ 1 คือ 40 คะแนน ขั้นตอนที่ 2 คือ 60 คะแนน รวมทั้งหมด 100 คะแนน ในกรณีที่มีคะแนนรวมเท่ากัน ให้ผู้ใด้คะแนนการสอบขั้นตอนที่ 2 มากกว่า เป็นผู้อยู่ในลําดับที่สูงกว่า

ถ้า คะแนนการสอบขั้นตอนที่ 2 เท่ากันอีก ให้ผู้ที่ได้รับเลขประจําตัวสมัครเข้ารับการคัดเลือกก่อนเป็นผู้อยู่ในลําดับที่ สูงกว่า

แพทยสภา

แพทยสภา ขอเรียนให้ทราบว่า การสอบเพื่อประเมินความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ของ ศรว. เป็นการจัดสอบเพื่อวัดความรู้ขั้นพื้นฐานในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม และได้ผลการสอบเป็น ผ่าน หรือ ไม่ผ่าน เท่านั้น

ศรว. ยังได้แจ้งให้ผู้เข้าสอบทราบด้วยว่า ไม่ควรใช้คะแนนเพื่อเปรียบเทียบว่า ผู้สอบคนใดมี ความสามารถเหนือว่าผู้สอบคนอื่น เนื่องจากเนื้อหาข้อสอบไม่ครอบคลุมความรู้ชั้นสูงในโรค หรือภาวะที่ซับซ้อน

ดังนั้น ข้อกําหนดในการคัดเลือกบุคคลดังกล่าวข้างต้น จึงไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการประเมินความรู้ ความสามารถ ในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทยสภา

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาทบทวนข้อกำหนดดังกล่าว โดยไม่ใช้คะแนนของการสอบเพื่อประเมินความรู้ ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ขั้นตอนที่ 1 และขั้นตอนที่ 2 ของ ศรว. ในการจัดลําดับเพื่อบรรจุ แพทย์เข้ารับราชการ จักเป็นพระคุณยิ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo