General

จับสลากแพทย์ปี 65 ‘นพ.สุภัทร’ แฉความจริงที่ซ่อนอยู่ สร้างความปั่นป่วนระบบสุขภาพ

ประธานชมรมแพทย์ชนบท เผยความจริงที่ซ่อนอยู่ เบื้องหลังการจับสลากแพทย์ปี 2565 ต้านใช้คะแนนสอบใบประกอบโรคศิลป์เป็นเกณฑ์ แทนการเปิดโอกาสให้ทุกคน

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ถึงการคัดเลือกแพทย์เข้าบรรจุใช้ทุน ปี 2565 เบื้องหลังการเลือกใช้คะแนนสอบใบประกอบโรคศิลป์ เป็นเกณฑ์เลือกคนมีสิทธิจับสลาก โดยระบุว่า

จับสลากแพทย์

จับสลากแพทย์ปี 2565 ความปั่นป่วนใหม่ของระบบสุขภาพ

แม้ว่าการให้สิทธิทุกคนมาจับสลากโดยเท่าเทียม จะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แต่ก็เป็นวิธีที่ใช่ที่สุด ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

การคัดเลือกแพทย์เข้าบรรจุใช้ทุนปี 2565 ที่ปั่นป่วนมาก มีความจริงที่ซ่อนอยู่หลายประการ กล่าวคือ

1. กระทรวงสาธารณสุข ไม่มีตำแหน่งข้าราชการสำหรับบรรจุแพทย์จบใหม่ทุกคนเช่นในอดีต ไปควักล้วงทุกกระเป๋ารวบรวมได้มาเพียง 425 ตำแหน่ง จึงประกาศว่า นี่คือรอบ 1 ส่วนรอบสองจะมีตำแหน่งแค่ไหน ยังไม่มีใครรู้ แต่น่าจะได้น้อยลง ซึ่งแปลว่า หลวงมีงบจำกัดในการบรรจุแพทย์มาทำงานโรงพยาบาลของรัฐแล้วนะ

2. พอมีตำแหน่งน้อย ก็ต้องหาเกณฑ์มาเลือก คิดไปคิดมาก็เลยไปเอา คะแนนสอบ NL หรือ National License หรือสอบใบประกอบโรคศิลป์ มาใช้เป็นเกณฑ์ เอาคนที่ได้คะแนนสูง 425 คนแรกมาจับสลากเลือกที่ใช้ทุน แทนที่จะเปิดโอกาสให้ทุกคนได้จับสลากเช่นในอดีต วิธีนี้ก็ถูกวิจารณ์กว้างขวาง

จับสลากแพทย์

3. สถานการณ์การ ขาดแคลนแพทย์ ในโรงพยาบาลชุมชนและโรงพยาบาลห่างไกล จะกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอน เพราะทุกปีมีน้องแพทย์ใช้ทุนไปเรียนต่อหลายพันคน แต่หากบรรจุแค่หลักร้อยคน จะบอกว่าไม่ขาดแคลน ใครจะเชื่อ

นี่คือการเปลี่ยนแปลงที่ยังไม่มีความรอบคอบ ยังไม่มีการระดมความเห็นที่กว้างขวาง

ก้าวนี้ของ สธ.ก้าวพลาดแน่นอน ควรต้องถอยไปตั้งหลักใหม่ เปิดโอกาสและเปิดเวทีการรับฟังให้มาก ให้มีส่วนร่วมทั้งนักศึกษาแพทย์ด้วย เพื่อให้พบทางออกที่ดีที่สุด

แม้งานนี้จะเป็นเรื่องข้าราชการประจำ แต่รัฐมนตรีอนุทิน ก็ย่อมหนีความรับผิดชอบไม่พ้น คงต้องลงมาร่วมแก้ปัญหาและมองภาพใหญ่ หรือแม้แต่การเจรจากับ กพ.

สุภัทร
นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

การเปิดรับแพทย์ 425 ตำแหน่ง และการใช้คะแนน NL มาตัดสิน ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องแน่นอน

หากจำเรื่องที่ผมเขียนในเพจเมื่อวานนี้เรื่อง “โซะ” หนีจากโรงพยาบาลสนามได้ ผมในฐานะหมอคิดได้เพียงจะฉีดยากดประสาทให้โซะไม่หนี แต่ครูใบสิมีหนทางที่ดีกว่า เรื่องการจับสลากแพทย์นี้ก็เช่นเดียวกัน เปิดช่องให้คนอื่นร่วมคิด ย่อมมีคำตอบที่ดีกว่าแน่

และอย่าลืมว่า คำตอบจะเป็นอย่างไร ต้องไม่ทำให้โรงพยาบาลชุมชนขาดแคลนแพทย์ด้วยนะครับ ท่านรัฐมนตรีอนุทิน พวกผมแพทย์ชนบทและชาวโรงพยาบาลชุมชน รวมทั้งชาวชนบททั่วประเทศเฝ้าดูอยู่ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo