General

ลอยกระทงปีนี้ 19 พ.ย. กรุงเทพห้ามขาด จุดพลุ โคมลอย ฝ่าฝืนคุก 3 ปีปรับ 6 หมื่น

ผู้ว่าฯ อัศวิน ย้ำอีกรอบ ลอยกระทงปีนี้ 19 พฤศจิกายน ห้ามจุดพลุ ปล่อยโคมลอย ฝ่าฝืนโทษสูงสุดจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำหรับเทศกาลลอยกระทงปีนี้ ตรงกับวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 กทม.ได้ออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง มาตรการป้องกันอันตรายจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ในช่วงวันลอยกระทง ประจำปี 2564

ลอยกระทงปีนี้

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือจากผู้ผลิต สะสม จำหน่าย ผู้เล่นดอกไม้เพลิงและโคมลอย ตลอดจนประชาชนทั่วไปในพื้นที่เขต กทม. โดยห้ามไม่ให้จุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการเขตพื้นที่นั้น หากฝ่าฝืนต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมกันนี้ ยังห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม ประทัดรูปไข่ ประทัดรูปสามเหลี่ยม และไดนาไมท์ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับผู้ผลิตสะสมและจำหน่ายดอกไม้เพลิง จะต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ตามที่กฎหมายกำหนด และจะต้องปฏิบัติตามมาตรการประกาศกรมอนามัยเรื่อง ข้อปฏิบัติการควบคุมป้องกันอันตรายจากการผลิต การสะสม การขนส่ง และการจำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างเคร่งครัด

อัศวิน 2
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

การออกประกาศดังกล่าว เนื่องจากในช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปี จะมีการผลิต สะสม จำหน่ายดอกไม้เพลิง และนำดอกไม้เพลิงออกมาเล่นเป็นประจำ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตได้

ขณะที่ในปีนี้ คาดว่าจะมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวงานลอยกระทงในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ โดยเฉพาะท่าเทียบเรือโดยสารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งหากไม่ระมัดระวังอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากการเดินทางท่องเที่ยวทั้งทางบกและทางน้ำได้ อาทิ ท่าเทียบเรือพัง โป๊ะล่ม

นอกจากนี้ กทม. ได้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตรวจสอบ ตรวจตราสถานประกอบการผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างเข้มงวด ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน ได้เตรียมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงวันลอยกระทง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและปลอดภัยสูงสุดแก่ประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo