COVID-19

‘นายกฯ’ ไฟเขียวจัดงาน ‘ลอยกระทง’ เข้มปลอดภัย ตรวจความพร้อมก่อน 1 สัปดาห์

“นายกฯ” อนุมัติจัดงานลอยกระทง พร้อมกำชับให้หน่วยงานพื้นที่จัดงานต้องเข้มมาตรการดูแลความปลอดภัย กำชับ ตรวจความพร้อมก่อนถึงวันงาน 1 สัปดาห์

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย นายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติให้หน่วยงานสามารถจัดงานประเพณีลอยกระทง พ.ศ. 2564 เพื่ออนุรักษ์ สืบสาน และส่งเสริมประเพณีลอยกระทงที่ทรงคุณค่า โดยอาศัยหลัก COVID-Free Setting (มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร) และ Universal Prevention (การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล)

นายก 2

แนวทางและมาตรการรณรงค์ ในการจัดงานประเพณีลอยกระทง 

1. ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย และบังคับใช้อย่างเคร่งครัด เช่น ห้ามปล่อยโคมลอย งดเล่นดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด  และรณรงค์ลอยกระทงปลอดเหล้า

2. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวกับการจราจรทั้งทางบก และทางน้ำ ตรวจสอบความเรียบร้อยของยานพาหนะที่จะใช้รับส่งประชาชน ในช่วงประเพณีลอยกระทง

3. ขอความร่วมมือผู้จัดงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงวัฒนธรรม โดยการควบคุมผู้ร่วมงานไม่ให้แออัด สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา กำหนดให้เว้นระยะห่างทางสังคมในทุกกิจกรรม

ในด้านการเตรียมความพร้อมสถานที่ ให้ทุกสถานที่ ที่จัดงานประเพณีลอยกระทง จะต้องมีจุดคัดกรองอุณหภูมิ จัดให้มีจุดลงทะเบียน ไทยชนะ ก่อนเข้าและออก จุดบริการเจลแอลกอฮอล์ จัดจุดทิ้งขยะที่มีฝาปิดมิดชิด ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสทั้งก่อนและหลังการจัดงาน และทำความสะอาดห้องสุขาทุก 1-2 ชั่วโมง หากภายในงานมีการแสดงให้ทำความสะอาดก่อนและหลังการแสดงทุกรอบ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ผู้จัดงานและหน่วยงาน ต้องดำเนินการตามมาตรการกำกับดูแลความปลอดภัย และมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยต้องตรวจความพร้อมก่อนถึงวันงาน 1 สัปดาห์ หากพบว่า ไม่มีความพร้อมจะระงับไม่ให้จัดงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo