General

‘ผอ.สถาบันโรคไตฯ’ แจ้งความ เจอแฮกระบบ ข้อมูลคนไข้เสียหายกว่า 4 หมื่นคน

ผอ.สถาบันโรคไตฯ เข้าแจ้งความ เจอแฮคเกอร์เจาะระบบเซิร์ฟเวอร์  บล็อกการเข้าถึง และพยายามเจาะข้อมูลคนไข้ ได้รับความเสียหายกว่า 40,000 คน  

วันนี้ (8 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ. ธีรชัย ฉันทโรจน์ศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ นำหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพญาไท เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ลักลอบเจาะข้อมูลระบบของทางโรงพยาบาล ทำให้โรงพยาบาลได้รับความเสียหาย

นพ.ธีรชัย เปิดเผยว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.ย.) ทางโรงพยาบาล พบว่า ไม่สามารถเข้าระบบฐานข้อมูลคนไข้ของโรงพยาบาลได้ จึงตรวจสอบพบว่า มีการบล็อคระบบข้อมูลของโรงพยาบาล และมีความพยายามเจาะข้อมูลส่วนตัว เช่น ข้อมูลการฟอกไตของคนไข้ และประวัติการรักษาของคนไข้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่เข้ามารับการรักษา ได้รับความเสียหายกว่า 40,000 คน

hac

นอกจากนี้ ยังพบว่า ระบบเก็บรักษาประวัติการเอกซเรย์ของคนไข้ได้รับความเสียหาย ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบประวัติการรักษาย้อนหลังได้

ต่อมาในวันอังคาร (7 ก.ย.)  มีผู้โทรศัพท์เข้ามาที่โรงพยาบาล พูดสำเนียงคล้ายคนต่างชาติ เพื่อขอเจรจาต่อรองกับผู้มีอำนาจในโรงพยาบาล โดยอ้างว่า มีข้อมูลของโรงพยาบาล ที่เจาะระบบไว้แล้ว พร้อมขู่ว่า ขณะนี้ยังไม่มีบุคคลภายนอกรู้เรื่องนี้

จากนั้นผู้ก่อเหตุก็ไม่ได้ติดต่อกลับมาอีกเลย ทางโรงพยาบาลจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ให้ตำรวจสืบสวนขยายผล เนื่องจากพบว่า ในเวลาใกล้เคียงกันนี้ หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข และ โรงพยาบาลอื่น ๆ ถูกลักลอบเจาะระบบข้อมูล เช่นกัน

นพ. ธีรชัย บอกด้วยว่า สาเหตุของการถูกแฮกครั้งนี้ น่าจะเป็นเพราะโรงพยาบาลดำเนินการปรับปรุงข้อมูล จึงอาจเป็นช่องโหว่ทำให้เกิดการเจาะระบบเซิร์ฟเวอร์เข้ามาได้ โดยคาดว่าผู้ก่อเหตุ เจาะระบบข้อมูล มาจากภายนอกโรงพยาบาล

w644

อย่างไรก็ดี ขอให้คนไข้มั่นใจว่า ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล จะเร่งกู้ข้อมูลระบบเดิม เพื่อให้ใช้งานได้โดยเร็ว

ขณะที่ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพญาไท เปิดเผยว่า แม้ตำรวจจะยังไม่มีเบาะแสผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุ แต่แนวทางการสืบสวน เตรียมประสานกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายส่วน เข้ามาให้ข้อมูล เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo