COVID-19

‘อนุทิน’ รับข้อมูลคนไข้กระทรวงสาธารณสุขถูกแฮกจริง แต่ไม่ใช่ข้อมูลลับ!

‘อนุทิน’ รับข้อมูลคนไข้กระทรวงสาธารณสุขถูกแฮกจริง แจงเป็นข้อมูลทั่วไป แต่ไม่ใช่ความลับ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขถูกแฮกข้อมูลว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นที่จ.เพชรบูรณ์ และเคยเกิดที่สระบุรี หลังจากทราบข่าวก็ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปดำเนินการ และท่านได้สั่งการเรียบร้อยแล้ว ที่ทราบมาข้อมูลที่ถูกโจรกรรมเป็นข้อมูลเบื้องต้นทั่ว ๆ ไปไม่ได้เป็นความลับอะไร

อนุทิน

กำชับปรับมาตรการทางไซต์เบอร์

เมื่อถามว่าเหตุการที่เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองจะปรับมาตรการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า หลังจากนี้จะปรับมาตรการความปลอดภัยทางไซต์เบอร์เพิ่มขึ้น เราไม่คิดจะมีคนคิดทำได้ขนาดนี้แต่เชื่อว่าทางโรงพยาบาลจะมีการจัดข้อมูลชั้นความลับของคนไข้ซึ่งเป็นเรื่องที่สำนักปลัดกระทรวงสธ.ต้องไปแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการอยู่ ดังนั้นไม่ตื่นตระหนกอะไร

เมื่อถามถึงแนวทางการยุบ ศบค. กระทรวงสาธารณสุข พร้อมรับไม้ต่ออย่างไร นายอนุทิน ตอบว่า ด้านการสาธารณสุขมีความพร้อมแต่ต้องหาวิธีการบูรณาการกับภาคส่วนอื่น ๆ โดยเฉพาะด้านความมั่นคง การบังคับใช้กฎหมาย เรื่องการสนับสนุนระหว่างกันของหน่วยงาน แต่คิดว่าจะต้องหารือกัน

อนุทิน

เพจน้องปอสามเปิดข้อมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ น้องปอสาม ระบุว่า ไม่แน่ใจมีใครนำเสนอเรื่องนี้ยัง ตอนนี้เราไปสนใจเรื่อง พส กันหมด แต่เรื่องนี้ก็สำคัญ ข้อมูลคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุขโดนแฮค โดยมีการเรียกค่าไถ่ด้วย

เว็บไซต์ Raidforums.com ก่อนหน้าได้มีการ Hack พวกเว็บ e-commerce ขายของรายใหญ่ไปแล้ว คราวนี้ได้มี Hack และโพสต์ขายข้อมูลของคนไข้ของกระทรวงสาธารณสุข โดยประกอบไปด้วย

ข้อมูลผู้ป่วย – ที่อยู่ – โทรศัพท์ – รหัสประจำตัว – มือถือ – วันเดือนปีเกิด – ชื่อบิดา – ชื่อโรงพยาบาล – ข้อมูลแพทย์ทั้งหมด – ชื่อโรงพยาบาล – และรหัสผ่านทั่วไปของระบบโรงพยาบาลและข้อมูลที่น่าสนใจทั่วไป

มีภาพตัวอย่างข้อมูลค่อนข้างละเอียดนะครับ ไม่แน่ใจว่าจริงหรือไม่

ขอบคุณเพจ น้องปอสาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo