General

ผวา! อาจารย์นิด้า แฉ กทม.ยังมีระเบิดซุกไว้ในสวนหลังบ้านอีกเพียบ บทเรียน ‘โรงงานกิ่งแก้วระเบิด’

ดร.สันต์ เปิดข้อมูลระทึก คนกรุงเทพฯ กำลังสร้างเมืองไว้อย่างสวยงาม แต่ลืมไปว่ายังมีระเบิดในสวนหลังบ้าน ที่ยังไม่ได้เก็บกู้อีกมาก บทเรียนจาก โรงงานกิ่งแก้วระเบิด

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Sunt Srianthumrong” มองย้อนเหตุการณ์โรงงานกิ่งแก้วระเบิด สะท้อนถึงกรุงเทพ ที่สร้างบ้านเมืองสวยงาม แต่ยังมีระเบิดซุกไว้ในสวนหลังบ้านอีกเพียบ เพราะในอดีตอยากได้เงิน ได้ภาษีมาพัฒนาเมือง โดยระบุว่า

ผวา! อาจารย์นิด้า แฉ กทม.ยังมีระเบิดซุกไว้ในสวนหลังบ้านอีกเพียบ บทเรียน 'โรงงานกิ่งแก้วระเบิด'

“Bangkok Blast: ระเบิดที่กิ่งแก้ว เมื่อคนกรุงเทพฯ กำลังสร้างเมืองไว้อย่างสวยงาม แต่ดันลืมไปว่า ยังมีระเบิดในสวนหลังบ้าน ที่ยังไม่ได้เก็บกู้

ผมคิดว่านี่เป็นหนึ่งในบททดสอบ ผู้สมัคร ผู้ว่ากทม. ทุกคนเลย ประเด็นนี้ เป็นปัญหาที่มองเห็นมานานแล้ว แต่ไม่เคยมีผู้ว่าฯ ท่านใด รัฐบาลใด หรือว่าม็อบใด หยิบยกมันขึ้นมา

คนที่อยู่ในวงการวิศวกรรม และอุตสาหกรรม จะพอรู้และเดาได้ว่า ยังมีระเบิดแบบนี้ ซุกซ่อนอยู่ในกรุงเทพฯ มาแต่อดีตกาล ตรงไหนบ้าง

พวกเรารู้ความเสี่ยงนะ รู้กันมาตลอด แต่มันพูดไปตรง ๆ ไม่ได้หรอก และเพราะมันไม่เคยเป็นเรื่องไง

และเรื่องแบบนี้มันก็ยากที่จะตัดสิน ในอดีต 30 – 40 ปีก่อน เราเลือกที่จะเริ่มทำอะไรที่มันอาจจะระเบิดได้ แต่มันได้เงินเยอะ เศรษฐกิจโต ได้ภาษีมาก เอาเงินมาพัฒนาเมือง เราเอามันฝังไว้ในสวนหลังบ้าน ซึ่งคิดว่ามันไกลพอ ซึ่งช่วงต่อมา ลูกใหม่ ๆ เราก็เอามันไปไว้ไกล ถึงภาคตะวันออกโน่น

โรงงานกิ่งแก้วระเบิด เมืองขยายจนลืมระเบิดหลังบ้าน

แต่เวลาผ่านมา บ้านช่องขยายไปทั่ว ที่หน้าบ้านไม่พอ จนเริ่มขยายไปสวนหลังบ้าน และดันลืมไปว่า “มีระเบิดที่ฝังไว้ยังไม่ได้เก็บกู้นี่นา” เราจำได้แต่บ่อขยะขนาดใหญ่หลังบ้าน ซึ่งเราก็จับมันย้ายออกไปนานแล้ว แต่ระเบิดเราลืม หรือไม่ก็ไม่ใส่ใจ เพราะคิดว่า “มันคงไม่…”

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง
ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง

โดยปกติเนี่ย อายุการใช้งานของพวกระบบไฟฟ้า ระบบท่ออะไรต่างๆ ระบบ Safety ต่างๆ ผ่านไป 30 – 40 ปี มันก็เสื่อมนะครับ ถ้าไม่มีการ Overhaul มันก็อาจจะทำให้ระดับความปลอดภัยลดต่ำลงมหาศาล พร้อมเป็นตัวจุดฉนวน

เวลาผมซื้อบ้าน หรือแนะนำใครซื้อบ้าน

นอกจากผมจะเลือกว่าเดินทางสะดวก สิ่งแวดล้อมดี อาหารการกินมีมากมายแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผมดูก็คือ “ห่างไกลแหล่งระเบิด” อันนี้ซีเรียสจริง ๆ คนอื่น ๆ อาจไม่ดูเลย แต่ผมดู และดูมานานแล้ว

ผมคิดว่าเรื่องนี้เรื่องใหญ่นะครับ ใหญ่จนไม่กล้าเขียนในนี้เลยว่า ตรงบริเวณไหนที่ผม Black List บ้าง เพราะถ้าเราพูดกันตรง ๆ เอาแผนที่มากางกันตรง ๆ ล่ะก็ มันกระทบกับ Real Estate Developer มากมาย

ส่วนการจะย้ายระเบิดออกไปนอกกรุงเทพฯ ก็ไม่ง่ายนะครับ บางที่เขาก็อยู่มานาน และมูลค่ากิจการเขาก็มากมายมหาศาล จ่ายค่าย้ายกันไม่ไหวทีเดียว

เป็นโจทย์ที่ยากมาก แต่ต้องแก้นะครับ เพราะถ้าลูกนี้มันระเบิดได้ ลูกต่อไปมันก็เกิดขึ้นได้อีกครับ และมันมีอีกหลายลูกที่ยังไม่ได้เก็บกู้ และลูกนี้ก็ไม่น่าจะใช่ลูกที่ใหญ่ที่สุดด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo