General

โรงงานกิ่งแก้วระเบิด ปล่อยสารพิษ ‘สไตรีน’ เช็คด่วน! อันตรายแค่ไหน

โรงงานกิ่งแก้วระเบิด ทำความรู้จักสารตั้งต้น “สไตรีนโมโนเมอร์” เกิดสารอันตราย สไตรีน ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) กระจายวงกว้าง แพทย์ชี้กระทบทางเดินหายใจ รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

จากเหตุ โรงงานกิ่งแก้วระเบิด “หมิงตี้ เคมีคอล” ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโฟมและเม็ดพลาสติก ซอยกิ่งแก้ว บางพลี จ.สมุทรปราการ พบสารเคมี “สไตรีนโมโนเมอร์” ซึ่งเป็นสารตั้งต้น เพื่อนำมาผลิตโพลีสไตรีน ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญ ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นกลาง และใช้มากในอุตสาหกรรมผลิตโพลิเมอร์สังเคราะห์ต่าง ๆ เช่น พลาสติกโพลีสไตรีน (กล่องบรรจุภัณฑ์ ฉนวน กล่องเทปคาสเซ็ท) รับเบอร์ กาวลาเทกซ์ เป็นต้น

โรงงานกิ่งแก้วระเบิด

ขณะที่ Mr.Hsu cheng – chung อายุ 54 ปี ผู้จัดการโรงงาน บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ได้เดินทางเข้ามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำ พร้อมระบุว่า บริษัทฯ ได้เก็บสารเคมี ที่เป็นวัตถุดิบใช้สำหรับผลิตเม็ดโฟมเม็ดพลาสติก ดังนี้

  • เพนเทน ประมาณ 60-70 ตัน
  • สไตรีน โมโนเมอร์ ประมาณ 1,600 ตัน
  • น้ำ ประมาณ 300 ตัน

อันตรายของ สไตรีนโมโนเมอร์ โรงงานกิ่งแก้วระเบิด

นพ.เกียรติภูมิ1
นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สำหรับสารเคมีที่พบ จาเหตุการณ์โรงงานดังกล่าวระเบิด และเกิดเพลิงไหม้ เป็นสารสไตรีนโมโนเมอร์ ซึ่งเป็นของเหลวใส และข้นเหนียว ถ้าสารมีอุณหภูมิ 31°C (88°F) ขึ้นไป จะติดไฟ และกลายเป็นสารอินทรีย์ระเหยง่าย หากถูกเผาไหม้จะกลายเป็นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์(CO)

กรณีหายใจเข้าไป จะเกิดการระคายเคือง ต่อระบบทางเดินหายใจ และลำคอ ปวดศีรษะ มึนงง อ่อนเพลีย คลื่นไส้ และมึนเมา ถ้าได้รับสารปริมาณสูง จะมีอาการชักและเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ การหายใจเข้าไปในระยะ นาน ๆ แม้ว่าความเข้มข้นต่ำ จะทำให้อาจมีอาการทางสายตา การได้ยินเสื่อมลง และการตอบสนองช้าลง ส่วนผลในระยะยาวนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัด ถ้าเข้าตา จะเคืองตา ถ้าถูกผิวหนัง จะรู้สึกระคายผิว ถ้าสารซึมเข้าผิวหนัง จะมีอาการเหมือนหายใจเข้าไป ทำให้ผิวแดง แห้งและแตก

โรงงานกิ่งแก้วระเบิด

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ส่งเจ้าหน้าที่อาชีวเวชกรรม และฝ่ายเวชกรรม รพ.บางพลี สสอ.บางพลี รพ.สต.และ อสม.ในพื้นที่เข้าดูแลประชาชน ร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่น ดูแลสุขภาพและอำนวยความสะดวกที่ศูนย์อพยพ 7 แห่งเกือบ 2,000 คน ดังนี้

  • วัดบางพลีใหญ่กลาง
  • โรงเรียนคลองบางกระบือ
  • โรงเรียนปริญญานุสรณ์ฯ
  • ศาลพ่อแหลม
  • วัดบางโฉลงใน
  • วัดบางโฉลงนอก
  • วัดบางพลีใหญ่ใน

ทั้งนี้ ได้ประชาสัมพันธ์การดูแลตนเองเบื้องต้น สำหรับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้โรงงานสารเคมี นอกจากนี้ได้สั่งการให้สำนักควบคุมป้องกันโรคที่ 6 ชลบุรี ลงพื้นที่คัดกรองสุขภาพประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้โรงงานสารเคมี ประสานศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี ลงพื้นที่ให้ความรู้การดูแลสุขภาพ และป้องกันตนเอง รวมทั้งให้คำแนะนำด้าน อนามัยสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เกิดเหตุ

Avatar photo