COVID-19

‘โควิดระลอก 4’ มาแล้ว อาจารย์นิด้า แนะล็อกดาวน์ 7 วันอันตราย

โควิดระลอก 4 ซัดแน่ ดร.สันต์ เตือน 7 วันอันตราย คลื่นสึนามิโควิดซัดแน่ แนะทั้งประชาชน กิจการร้านค้าพื้นที่ระบาดหนัก ล็อกดาวน์ตัวเอง ถึงเวลาเจ้าสัวใหญ่ต้องช่วยรายย่อยจริงจัง

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Sunt Srianthumrong” เตือนภัย ส่วนหัวโควิดระลอก 4 มาแล้ว ระวังคลื่นสึนามิโควิดซัดหนักตามมา แนะประชาชน กิจการร้านค้าพื้นที่เสี่ยง ล็อกดาวน์ตัวเอง จับผึ้งแตกรัง เฝ้าระวังโรงเรียน ชี้ถึงเวลารายใหญ่ช่วยรายย่อยที่กำลังจะต้องปิดกิจการ โดยระบุว่า

โควิดระลอก 4

“Covid-19: Red Alert Wave#4 ครั้งที่ 2: การแจ้งเตือนระดับสูงสุด 7 วันอันตราย ยืนยันสถานการณ์ระดับ Exponential ในกทม.ครับ

ขอเตือนพี่น้องชาวกทม. ทุกคนเลยนะครับ กทม. New High ทำให้ยืนยันได้แล้วครับว่า ที่ผ่านมาคือส่วนของหัว Wave#4 แน่ ๆ และจากนี้ จะเป็นตัวคลื่นของ Wave#4 ระดับสึนามิ ที่กำลังจะพัดเข้าชายฝั่งครับ

ทุกคนในกทม.ปริมณฑล ต้อง Lockdown ตัวเอง ทำตาม ศบค. อย่างเคร่งครัด ไม่มีทางอื่น สำหรับช่วง 1-2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ครับ การ Lockdown อย่างเข้มงวด คือวิธีเดียวครับที่จะรอด นี่คือช่วง 7 วันอันตรายอย่างยิ่งครับ

ตัวเลขและกราฟในกทม.

1. กราฟ Super Position ของ Wave#4 ยืนยันระดับ %Increase ที่ประมาณ 13% หรือ Doubling Day ที่ประมาณ 6 วัน โดยมีแนวโน้มเป็นแบบนี้มา 2 สัปดาห์แล้วครับ กราฟ Total Case จริงสีแดงเป็น Exponential วิ่งตามเส้นการคำนวณสีส้มประ อย่างชัดเจนครับ

เรา Lockdown กทม.ปริมณฑลไปแล้ว กราฟ %Increase ควรจะต้องดีขึ้น ภายในไม่เกิน 1 สัปดาห์ข้างหน้า ถ้าไม่ดีขึ้น เรื่องใหญ่ครับ

2. กราฟ %Increase ในกทม. Wave#3 ต่อเนื่อง Wave#4 กำลังยกระดับเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนเมษายน กำลังขึ้นจากระดับ Background ที่ 2% เข้าสู่ 3% และน่าจะไปต่อ ซึ่งครั้งสุดท้ายที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็คือ ช่วงต้นเดือนเมาายน ที่เราวิ่งจาก Wave#2 เข้าสู่ Wave#3 ครับ

เวฟ41

ตัวเลข และกราฟประเทศไทย

กราฟ %Increase Wave#3 ต่อเนื่อง Wave#4 หลังจากทรง ๆ อยู่ที่ Background ระดับ 2% ตอนนี้ก็กำลังวิ่งขึ้นเข้าสู่ระดับ 3% และน่าจะไปต่อเช่นกัน ครั้งสุดท้ายที่เกิดเหตุการณ์นี้ก็คือช่วงต้นเดือนเมาายน ที่เราวิ่งจาก Wave#2 เข้าสู่ Wave#3 เช่นกันครับ

ตัวเลขที่ต้องจับตามองไปข้างหน้า 1 สัปดาห์

1. กทม.ถ้าเข้มงวดกันพอ และทำสำเร็จ New High ต่อวันเฉพาะในกทม.อาจไปแตะระดับ 2,500 – 3,000 แต่จะหนี Exponential สำเร็จ และจะค่อย ๆ ลดลง แต่ถ้าล้มเหลวก็จะได้เห็นระดับ 4,000-5,000 ต่อวัน

2. ต่างจังหวัดที่เดิมเป็นสีขาวและเขียว ตัวเลขมีขึ้นเยอะแน่นอน แต่ถ้าจับผึ้งแตกรังได้สำเร็จ ตัวเลขจะไม่ขึ้นไปไหนมาก สัปดาห์หน้าต้องเริ่มนิ่งครับ

โควิดระลอก 4

คำแนะนำสูงสุด สู้โควิดระลอก 4

1. กทม. ปริมณฑล และจังหวัดระบาดหนัก ต้อง Lockdown จริงจังที่สุด ออกไปข้างนอกต้องหน้ากาก 2 ชั้น ธุรกิจที่ยังไหว WFH ให้ได้ 80% เดินห้าง เดินตลาด เลี่ยงได้เลี่ยง

2. ต่างจังหวัดและหัวเมือง จับผึ้งแตกรังทุกตัวให้ได้ และสัปดาห์นี้ สัปดาห์หน้า เฝ้าระวังโรงเรียน ถ้าพื้นที่ไหนมีคนกลับมามากผิดสังเกตุ และเริ่มมีติดเชื้อ ต้องเรียน Online ทันทีครับ อย่าได้ลังเล

3. กิจการ ร้านค้าในพื้นที่ระบาดหนัก ที่ไม่ถูกศบค.สั่งปิด ผมแนะนำว่า หยุดสัก 1 สัปดาห์ เพราะนี่คือ 7 วันอันตรายจริง ๆ ครับ

4. คนไทยทุกคน นึกถึงฟอร์มการเล่นแบบแชมป์ที่ตัวเองเคยทำ เมื่อปลายมีนาคม ถึงต้นพฤษภาคม 2563 ปีที่แล้ว ถ้าทำได้แบบนั้น ชนะแน่นอนครับ ขอแค่ทุก ๆ คนที่ยังมีกำลัง ทำแบบที่ตัวเองเคยทำสำเร็จ

5. บุคคลากรทางการแพทย์มีความสำคัญที่สุด ซึ่งตอนนี้หนักจนไม่รู้จะหนักยังไงแล้ว และกำลังใจที่ดีที่สุดคือ ดูแลตัวเองอย่าให้ติดเชื้อเพิ่ม และถ้าถึงที่สุดแล้ว ระบบสาธารณสุขล้มลง เราก็ต้องไปช่วยประคองพวกเขา ในฐานะเพื่อน ในฐานะคนในครอบครัว เขาก็เป็นคนธรรมดาเหมือนพวกเรา มีหัวใจ มีความเข้มแข็งได้ อ่อนแอได้ มีทุกข์มีโศก ท้อแท้ สิ้นหวังได้เช่นกัน

6. ธุรกิจที่กำลังจะล้มหายตายจาก คนที่บ้านกำลังจะโดนยึด ผมอยากให้ธนาคาร นายห้างใหญ่ เจ้าสัวใหญ่ ท่านต้องมีเมตตาจริงๆจังๆแล้วครับ ท่านไม่ช่วย เขาไม่รอดครับ

7. แม่ที่ไม่มีเงินจะซื้อนมให้ลูก ไม่มีอาหารจะตกถึงท้องแล้ว ทุกคนที่กำลังสิ้นหวัง กำลังจะยอมแพ้ ขอให้อย่าได้สิ้นหวัง ขอให้ตะโกนออกมาดัง ๆ ยังมีคนอีกมากที่แข็งแรง และพร้อมจะช่วยเหลือ ผมเชื่อว่าประเทศนี้ ยังไม่สิ้นหวัง ยังคงมีความดีงามคงเหลืออยู่อีกมากมายครับ

Wave#4 กลับมาหาพวกเราเร็วมาก เร็วกว่าที่ผมกังวลไว้เสียอีก ทุก Indicator ที่ผมใช้ตรวจจับ Wave รหัสแดงทั้งหมดแล้ว เราไม่ทันแล้ว แต่ก็ต้องสู้ครับ

ต่อให้ Wave มันซัดมาแรงแค่ไหน เดี๋ยวมันก็จะต้องผ่านไปครับ ขอให้หลบเข้าที่กำบัง ใช้ชีวิตอย่าได้ประมาท รักษาตัวเองและครอบครัวให้รอด ดูแลสุขภาพ ช่วยเหลือผู้คนให้มากที่สุด รักษาความดีและจิตวิญญาณที่ถูกต้องเอาไว้ให้ได้

และที่สุดแล้วเมื่อทุกอย่างผ่านพ้นไป ผมหวังว่าทุกคนจะยังอยู่ที่ตรงนั้น และจะได้มาร่วมด้วยช่วยกัน สร้างประเทศนี้ ขึ้นมาใหม่ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo