General

‘วราวุธ’ แจง เข้าใจคลาดเคลื่อน ‘แก่งกระจาน’ ยังไม่โดนระงับพิจารณาขึ้นทะเบียน ‘มรดกโลก’

“วราวุธ” ชี้แจง กรณีขึ้นทะเบียนมรดกโลก “กลุ่มป่าแก่งกระจาน” ชี้จดหมายตอบกลับของ “ยูเนสโก” ต่อข้อร้องเรียนของ “กะเหรี่ยงบางกลอย” ไม่เกี่ยวกับการชะลอ หรือยกเลิกการพิจารณาขึ้นทะเบียนมรดกโลกแต่อย่างใด 

จากกรณีความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ และกลุ่มกะเหรี่ยงบางกลอย ในประเด็นสิทธิการอยู่อาศัย ในพื้นที่ป่าของกลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มนี้ ที่มีประวัติศาสตร์นับร้อยปี จนนำมาสู่การรวมตัวชุมนุมประท้วง บริเวณทำเนียบรัฐบาล และยื่นหนังสือถึงองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เพื่อขอให้ชะลอการพิจารณาคัดเลือกกลุ่มป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลกออกไปก่อนนั้น

waaa

ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงเรื่องการพิจารณาขึ้นทะเบียนมรดกโลก พื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานว่า ขณะนี้ มีการตีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง

กรณีจดหมายตอบกลับนั้น ยูเนสโกแจ้งว่า เอกสารข้อร้องเรียนดังกล่าว ยูเนสโกได้จัดส่งให้รัฐบาลไทยแล้ว และการพิจารณาการนำเสนอพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลก จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการมรดกโลก ในการประชุมในเดือนมิถุยายน-กรกฎาคม 2564 ต่อไป ซึ่งเป็นไปตามกำหนดการเดิม ไม่ได้มีการชะลอ หรือยกเลิก ตามที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้

​ส่วนประเด็นเรื่องที่มีกลุ่มต่าง ๆ เข้ามาดำเนินการในพื้นที่บ้านบางกลอย น่าจะเป็นความประสงค์ดี อยากจะเห็นความเป็นอยู่ของชาวบางกลอยดีขึ้น เพียงแต่ว่า อาจมีการทำงานที่แตกต่างกันไป ระหว่างภาครัฐ กับกลุ่มคนบางกลุ่ม

ในขณะนี้ ได้มีการตั้งตัวแทนหน่วยงานจากหลายภาคส่วน เข้ามาดำเนินการ ตามประเด็นที่มีการหยิบยกขึ้นมา โดยกลุ่มพีมูฟ อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ประสานการดำเนินการร่วมกันกับหน่วยงานต่าง ๆ มาโดยตลอด และในวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ การแก้ไขปัญหาโครงสร้างพื้นฐานให้กับชาวบ้านบางกลอย จังหวัดเพชรบุรี  ซึ่งนายวราวุธ ยืนยันให้เร่งแก้ไขปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน ให้กับชาวบ้านบางกลอย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวบ้านบางกลอยด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo