Politics

‘พล.อ.ประยุทธ์’ ยันไม่เคยทอดทิ้งชาวบางกลอย

“พล.อ.ประยุทธ์” ยันไม่เคยทอดทิ้งชาวบางกลอย พร้อมเร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกิน บอกกลุ่มผู้ชุมนุมข้างทำเนียบฯ ใช้เครื่องขยายเสียง ทำเสียสมาธิการทำงาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหากะเหรี่ยงในพื้นที่ อ.บางกลอย จ.เพชรบุรี ว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปดำเนินการร่วมกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งได้แก้ปัญหาไปแล้วระดับหนึ่ง และศาลมีคำสั่งแล้วว่าตามกฎหมายต้องดำเนินการอย่างไรในการอพยพกลับไปสู่พื้นที่เดิม พื้นที่ป่า พื้นที่อุทยาน

ประยุทธ์836414

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้ย้ายคนมา 2 – 3 ครั้งแล้ว และผมได้ขอข้อมูลจากกระทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาดูว่าดูแลชาวบ้านดีหรือไม่ ซึ่งได้รับการชี้แจงกลับมาว่าบางอย่างดีกว่าพื้นที่อื่น ๆ ด้วยซ้ำไป เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ต้องไปดูว่ามีเบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไร ถ้าทุกคนทำกันตามใจชอบแล้วจะทำอย่างไร ทั้งในเรื่องของสิ่งแวดล้อม เรื่องของป่าและอุทยาน และพื้นที่ทำกิน ซึ่งรัฐบาลนี้แก้ปัญหาทุกเรื่อง และใช้กลไกลใหม่ ๆ หลายอย่างด้วยกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้นำเรื่องที่กลุ่มพีมูฟร้องเรียนเข้าสู่กระบวนการของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) แล้ว ต้องทยอยดำเนินการไป ในเรื่องการจัดหาพื้นที่ทำกินให้

ทั้งนี้ ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ได้มีเสียงปราศรัยจากผู้ชุมนุมกลุ่มพีมูฟที่มาชุมนุมด้านข้างทำเนียบรัฐบาล ผ่านเครื่องขยายเสียงที่ดังมาาถึงตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การใช้เครื่องขยายเสียงได้ขออนุญาตหรือไม่ แต่เราก็ยังไม่ได้ไปว่าอะไร ซึ่งบริเวณใกล้กันนี้มีโรงเรียนและมหาวิทยาลัยด้วย เสียงดังในขณะนี้ ทำให้ตนเสียสมาธิการทำงานตั้งแต่เช้าแล้ว แต่ก็เป็นเรื่องของผู้ชุมนุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo