General

ภาคี Save บางกลอย เปิด 4 ข้อเรียกร้องแก้ปัญหา เตรียมจัดกิจกรรมอหิงสาหน้าทำเนียบ

ภาคี Save บางกลอย ชู 4 ข้อเรียกร้องแก้ปัญหาบางกลอย ร้อง “บิ๊กป้อม” เปิดประชุมคณะกรรมการพีมูฟ เร่งนำเรื่องเข้าครม.อังคารนี้ เตรียมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ และภาคี SAVE บางกลอย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “ภาคี Save บางกลอย” เรียกร้อง 4 ข้อ ให้รัฐบาลแก้ปัญหาชาวบ้านบางกลอย พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่า

ภาคี Save บางกลอย

“เปิด 4 ข้อเรียกร้อง พาบางกลอยกลับบ้าน โดย #พีมูฟ x ภาคี #SAVEบางกลอยพีมูฟ-ภาคี #SAVEบางกลอย เตรียมจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล ชู 4 ข้อเรียกร้องแก้ปัญหาบางกลอย เปิดประชุมกรรมการ-ชงเข้า ครม. อังคารนี้

วันนี้ (15 มี.ค. 64) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ และภาคี #SAVEบางกลอย เตรียมจัดกิจกรรมหน้าทำเนียบรัฐบาลอย่างสันติอหิงสา หวังชู 4 ข้อเรียกร้องสู่รัฐบาล อันประกอบด้วย

ยางกลอย

1. พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต้องเปิดประชุมคณะกรรมการพีมูฟ

2. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง คืนสิทธิ์ภายใน 30 วัน

3. นำผลการประชุมและคำสั่งแต่งตั้งเข้า ครม.

4. ชะลอการส่งสำนวนคดีชาวบ้าน 30 ราย

ประยงค์ ดอกลำใย
ประยงค์ ดอกลำใย

นายประยงค์ ดอกลำใย ที่ปรึกษาขบวนการพีมูฟ กล่าวว่า ความคืบหน้าล่าสุด ของการยืนหยัดต่อสู้ ณ พื้นที่ตรงนี้แปดวัน เจ็ดคืนเต็ม ๆ ถ้าจะให้ประเมินตอนนี้ ในบันไดร้อยขั้น ที่จะเดินทางไปที่ใจแผ่นดิน เรากำลังอยู่ที่ขั้น 0.5

เรายังไม่ได้เริ่มนับหนึ่งของการแก้ไขปัญหา แต่นี่ไม่ใช่ความพ่ายแพ้ นี่คอการสั่งสมชัยชนะเล็ก ๆ ในขั้นที่ 0.5 เรายังคงต้องรอคอยก้าวยั่งไปที่ 1.0 สิ่งนั้นจะเกิดขึ้น ในวันอังคารที่ 16 มีนาคม ณ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ต้องมีการลงนาม ในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ แก้ไขปัญหาบางกลอย ในทุกมิติ ซึ่งมีตัวแทนจากราชการ ฝ่ายวิชาการ กฎหมาย ซึ่งพี่น้องบางกลอยและพีมูฟ ได้เสนอเข้าไป คนเหล่านี้เป็นกลาง ไม่ใช่กลางข้างรัฐ แต่เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ เชี่ยวชาญ และมีจุดยืนเคียงข้างประชาชนเสมอมา

“นายกรัฐมนตรีที่ชื่อประยุทธ์ต้องลงนาม สิ่งที่ทำได้สูงสุดตอนนี้ คือ อำนาจบริหารสูงสุด เราจะไม่ยอมให้บางกลอยถูกกดทับ อยู่ใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ไม่มีอนาคตอีกต่อไป” นายประยงค์กล่าว

นอกจากเรื่องชะลอการดำเนินคดีแล้ว ที่ปรึกษาพีมูฟยังเห็นว่า ต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง ซึ่งจะทำหน้าที่ในการพิสูจน์สิทธิ์ ของชาวกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดิน ด้วยข้อมูลหลากหลายรอบด้าน

ความจำเป็นของการต้องมีคณะกรรมการชุดนี้ เนื่องจากปัญหาของพี่น้องบางกลอยซับซ้อน เกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ เกี่ยวข้องกับคดีความ ให้เวลารัฐบาลและคณะกรรมการชุดนี้ทำงานให้แล้วเสร็จและคืนสิทธิ์ให้ชาวบ้านภายใน 30 วัน

“ชำระประวัติศาสตร์ทั้งหมด เกี่ยวกับบางกลอย และใจแผ่นดิน นับตั้งแต่ 2455-2564 ว่า เกิดอะไรขึ้นกับเขาบ้าง สองคือ การดำเนินการต่าง ๆ ที่ผ่านมานั้น ได้สร้างผลกระทบ ความเดือดร้อน ละเมิดสิทธิมนุษยชน ละเมิดความเป็นมนุษย์อย่างไรบ้าง และที่ผ่านมารัฐบาลให้ความช่วยเหลือ เยียวยาอย่างเพียงพอหรือไม่” ที่ปรึกษาพีมูฟย้ำ

นอกจากนี้ พีมูฟและภาคี #SAVEบางกลอย ยืนยันจะปักหลักต่อไปอย่างน้อยที่สุด ถึงวันพรุ่งนี้ (16 มี.ค. 64) เพื่อรอฟังความคืบหน้า และท่าทีจากรัฐบาลว่า จะรับข้อเสนอทั้ง 4 ข้อ ให้นำไปสู่การปฏิบัติหรือไม่ โดยในช่วงเย็นวันนี้ ก็ยังคงมีการจัดกิจกรรม รวมถึงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในช่วงบ่าย
#saveบางกลอย #ชาติพันธุ์ก็คือคน #บางกลอย #พาบางกลอยกลับบ้าน #ม็อบ15มีนา #whatishappeninginthailand

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo