General

แยกอโศก ต้นแบบ ทางม้าลาย เน้นปลอดภัย จับ-ปรับ รถฝ่าฝืนกฏหมาย

กทม. เปิดมิติใหม่ ทางม้าลายปลอดภัย นำร่องแยกอโศกมนตรี ต้นแบบ พร้อมประสานตำรวจ จับ-ปรับ รถฝ่าฝืนกฏหมาย

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang” ถึงการสร้างทางม้าลายต้นแบบ แห่งแรกของกรุงเทพมหานคร ที่สี่แยกอโศกมนตรี โดยระบุว่า

ม้าลาย2

“ทางม้าลาย ต้นแบบ

สี่แยกอโศกมนตรี” เป็นแยกที่มีคนใช้รถ ใช้ถนนจำนวนมาก เป็นแยกที่มีปัญหารถติดมากอีกแยกหนึ่งในกรุงเทพฯ และภาพที่คุ้นตาของคนที่ผ่านแยกอโศกนี้ คือ

รถยนต์ จอดชิดเส้นทางม้าลาย เพราะไม่มีอะไรบอกว่า ต้องเว้นที่ให้รถจักรยานยนต์จอด หรือจอดทับทางม้าลาย เพราะหยุดรถไม่ทันไฟสัญญาณจราจร

รถจักรยานยนต์ จอดทับทางม้าลาย เพราะไม่มีที่จอดระหว่างรอสัญญาณไฟจราจร จอดล้ำหน้าเพื่อจะได้ไปได้เร็ว

คนข้ามถนน มักเดินหลบ เดินแทรก รถมอเตอร์ไซค์ ที่จอดทับทางม้าลาย หรือเดินทางอื่นที่ไม่ใช่ทางม้าลายแทน ยิ่งผู้พิการหรือคนที่มีกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ ต้องหลบออกนอกทางม้าลาย

ม้าลาย3

จะแก้ปัญหาต่างๆ ที่พูดนั้น อย่างไร? ให้ตอบโจทย์คนที่ใช้ทางม้าลายจริง ๆ

มีหลายคนแนะนำให้แก้ที่ “จิตสำนึก” เพียงอย่างเดียว แต่ผมคิดว่าเราควร #การออกแบบเชิงโครงสร้างสาธารณูปโภค เพื่อ”เปลี่ยนพฤติกรรมคน”

กทม. เลือก #แยกอโศกฯ ในการทำทางม้าลาย ให้เป็น “ต้นแบบ” โดยทำทางม้าลายให้กว้างขึ้น เป็นสีแดง-ขาว มีคำเตือน “พื้นที่จับปรับ” เพิ่มพื้นที่ให้รถจักรยานยนต์จอดรอไฟแดง เจาะเกาะกลางถนนทำทางม้าลายให้เดินเลี่ยงตอม่อรถไฟฟ้า ยกพื้นถนนให้เป็นเนินหลังเต่า ตรงทางม้าลายที่เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด เพื่อให้รถชะลอตัว

พร้อมทั้งทำทางเท้าให้กว้างขึ้น ปรับปรุงฝาท่อให้เรียบเสมอทางเท้า ทำทางลาดและปูแผ่นเบรลล์บล็อก (Braille Block) ให้คนที่ใช้วีลแชร์ และคนพิการทางสายตา สามารถสัญจรได้สะดวกอีกด้วย รวมทั้ง ติดตั้งไฟส่องสว่าง และไฟจราจรข้ามถนนแบบมีปุ่มกด เพื่อให้ทุกคนเดินข้ามทางม้าลายได้อย่างปลอดภัย

ม้าลาย

แต่ระหว่างที่เราได้ทดลองใช้ ทางม้าลายบริเวณแยกอโศก นั้น ก็ยังไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ขับรถจักรยานยนต์ ที่ยังคงจอดรถคร่อมทางม้าลาย หรือจอดล้ำหน้า โดยไม่จอดในพื้นที่ให้จอดรอไฟแดงได้

กทม.จึงได้ขอความร่วมมือจาก สน.ทองหล่อ เพื่อ “จับ-ปรับ” บังคับใช้กฎหมาย รถจักรยานยนต์ รถยนต์ที่จอดคร่อมทางม้าลาย หรือจอดล้ำเส้น และในระยะยาวจะติดตั้ง CCTV เพื่อใช้ระบบ AI ตรวจจับคนขับรถจักรยานยนต์ รถยนต์ที่กระทำความผิด

ขอขอบคุณผู้ที่ให้ความร่วมมือกับ กทม. ในการทำ  ทางม้าลายแยกอโศก ให้เป็นต้นแบบ ได้แก่
#ภาคีภาคประชาสังคม พี่ซาบะ ตัวแทนกลุ่ม #T4A เพจ Accessibility Is Freedom เข้าถึงและเท่าเทียม

คุณแบงค์ #เพจโครงสร้างพื้นฐานประเทศไทย Thailand Infrastructure

พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส #ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ

หน่วยงานของ กทม. #สำนักการโยธา #สำนักจราจรและขนส่ง #สำนักงานเขตวัฒนา #สำนักงานเขตคลองเตย

และขอขอบคุณคำแนะนำจากเพจ #เฮ้ยนี่มันฟุตบาทไทยแลนด์

เพื่อให้การออกแบบทางม้าลายที่แยกอโศกนี้ เป็นต้นแบบทางม้าลายที่ คนกรุงเทพทุกคนใช้ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย มาช่วยให้คำแนะนำและความเห็นกันด้วยนะครับผม”

ที่มา : เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo