General

เปิดเพิ่มวันอาทิตย์ ‘คลินิกพิเศษเฉพาะทาง’ โรคผู้สูงอายุ นำร่อง รพ.อุดรธานี

คลินิกพิเศษเฉพาะทาง โรคผู้สูงอายุ เพิ่มเวลาเปิดบริการวันอาทิตย์ อำนวยความสะดวก รองรับสังคมผู้สูงอายุ สธ.นำร่องที่ โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดบริการ  คลินิกพิเศษเฉพาะทาง โรคผู้สูงอายุ ในวันหยุดราชการ โดยเพิ่มการเปิดบริการวันอาทิตย์ เริ่มนำร่องที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี และเตรียมขยายบริการในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ทั่วประเทศ ในเดือนเมษายน 2564 นี้

ผู้สูงอายุ

ปัจจุบัน ประเทศไทย ได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยมีผู้สูงอายุประมาณ 12 ล้านคน กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปรับระบบดูแลผู้สูงอายุ ทั้งบริการสุขภาพ สวัสดิการสังคม และพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อลดปัญหาการติดบ้าน ติดเตียง ในกลุ่มผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ ในปี 2563 ได้พัฒนาระบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว (Long Term Care) มีตำบลผ่านเกณฑ์ 6,722 ตำบล จาก 7,255 ตำบล คิดเป็นร้อยละ 92.65 มีผู้สูงอายุ ที่ได้รับการดูแล สามารถเปลี่ยนจากกลุ่มติดเตียง เป็นติดบ้าน 1.44%

ส่วนการขยายเวลาเปิดบริการในวันอาทิตย์ เพื่ออำนวยความสะดวก แก่ครอบครัวผู้สูงอายุ ที่มีโรคประจำตัว ให้ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ลดความเหลื่อมล้ำ ในการเข้าถึงบริการสุขภาพ และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ผู้สูงอายุ

สำหรับจังหวัดอุดรธานี มีผู้สูงอายุสัดส่วน 15.28% จากประชากรทั้งหมดของจังหวัด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อีกทั้งพบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ มีโรคเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี จึงได้เปิด คลินิกพิเศษเฉพาะทาง โรคผู้สูงอายุ บริการเพิ่มในวันอาทิตย์ เริ่มให้บริการเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

จากการเปิดให้บริการ พบผู้สูงอายุที่มารับบริการส่วนใหญ่ ป่วยเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม ระบบปัสสาวะมีปัญหา ท้องเสีย และเจ็บป่วยทั่วไป

หากต้องได้รับการรักษาเฉพาะทาง มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุและบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางโรคต่าง ๆ ให้บริการครอบคลุมครบวงจร ตั้งแต่การดูแลสุขภาพทั่วไป การป้องกัน รวมทั้งการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพที่มีผลกระทบต่อผู้สูงอายุ จนถึงการจัดการปัญหาสุขภาพที่ซับซ้อน เช่น การผ่าตัด

นอกจากนี้ ยังสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ตามสิทธิ์รักษา และหากมีผู้มารับบริการเพิ่มมากขึ้น จะเปิดบริการเพิ่มในวันเสาร์ และเพิ่มห้องบริการตรวจรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางสาขา ที่เกี่ยวข้อง ให้ครบวงจรสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ได้เตรียมเปิดบริการให้คำปรึกษาแพทย์ผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมด้วย

“นโยบายคลินิกพิเศษนอกเวลา เป็นอีกนโยบายที่ กระทรวงสาธารณสุข ตั้งใจให้มีขึ้น เพื่อดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งการสื่อสารกับผู้ป่วยและญาติ เป็นสิ่งสำคัญ ในผู้ป่วยรายใหม่ ต้องใช้เวลาประมาณ 30 นาที ในการพบแพทย์เพื่อที่จะอธิบายให้เข้าใจ ถึงการดูแลรักษาและปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง”นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo