General

‘มนูญ ศิริวรรณ’ กูรูด้านพลังงาน ถึงแก่กรรม วัย 74 ปี

วงการพลังงานของไทยสูญเสียผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน “มนูญ ศิริวรรณ” กูรูด้านพลังงาน เสียชีวิตด้วยวัย 74 ปี ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว 

มนูญ ศิริวรรณ 

นายมนูญ ศิริวรรณ ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันวิทยาการพลังงาน กระทรวงพลังงาน หมดสติระหว่างรับประทานที่กระทรวงพลังงานภายหลังการประชุมที่กระทรวงพลังงาน แต่หมดสติ และต่อมาบุตรสาวได้แจ้งว่า “คุณพ่อได้จากไปอย่างสงบ” โดยเสียชีวิตก่อนครบรอบวันเกิดหนึ่งวัน

นายมนูญ ศิริวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2489 จบปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต (การปกครอง) เกียรตินิยม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประกาศนียบัตร หลักสูตร AMP (Advanced Management Program) Griffith University จากออสเตรเลีย

นายมนูญ เริ่มทำงานในวงการน้ำมันครั้งแรกในฝ่ายขาย จนได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการฝ่ายค้าปลีก บริษัท เอสโซ่สแตนดาร์ด (ประเทศไทย) จำกัด ในปี 2512

ต่อมาในปี 2540 ย้ายมาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และในปี 2546 ได้เลื่อนตำแหน่งเป็น ผู้อำนวยการอาวุโสสายตลาดอุตสาหกรรมและน้ำมันหล่อลื่น

ในปี 2548 ได้เลื่อนตำแหน่งเป็น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และรักษาการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และในปีต่อมาได้เลื่อนเป็น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่

นายมนูญ ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานคนหนึ่งของไทย มักจะแสดงความเห็นต่อนโยบายพลังงานอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งหลังจากเกษียณอายุจากบริษัทบางจาก ได้มีบทบาทในฐานะนักวิชาการอิสระด้านพลังงาน

ก่อนเสียชีวิต นายมนูญเป็นที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันวิทยาการพลังงาน กระทรวงพลังงาน และเป็นประธานกรรมการ บริษัท การจัดการธุรกิจ จำกัด

การเสียชีวิตของนายมนูญ ทำให้สังคมไทยขาดคนที่มีความรู้ความสามารถด้านพลังงานไปอีกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

 

Avatar photo