General

ปวช.-ปวส.ต้องรู้! ยกเลิกสอบ V-NET ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563

“ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” ลงนามด่วน ยกเลิกทดสอบ V-NET ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป หลังพบข้อจำกัดหลายประเด็น

นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงนามในหนังสือ ถึงผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. เรื่อง ขอยกเลิกการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา (Vocational National Educational Test : V-NET) ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 เป็นต้นไป

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

ทั้งนี้ ได้ให้เหตุผลของการยกเลิกการทดสอบ V-NET ว่า เนื่องจากการทดสอบที่ผ่านมา มีข้อจำกัดหลายประเด็น ดังนี้

1. การทดสอบเป็นการวัดความรู้ทางวิชาการ ด้านสมรรถนะแกนกลาง มากกว่าการวัดความสามารถ ในการเช้าสู่การทำงานในโลกอาชีพ

2. สัดส่วนของข้อสอบด้านสมรรถนะแกนกลาง ประกอบด้วย กลุ่มวิชาภาษาไทย กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มวิชาสังคมศึกษา และกลุ่มวิชาสุขศึกษา และพละศึกษา ในทุกประเภทวิชา และสาขาวิชามีสัดส่วนที่เท่ากัน ซึ่งไม่สะท้อนลักษณะการนำไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงในแต่ละสาขาวิชา เช่น ประเภทวิชาศิลปกรรม  อาจมีความจำเป็นต้องใช้วิชาคณิตศาสตร์ มากกว่าประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม เป็นต้น

3.  ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ไม่สะท้อนภาพการจัดการศึกษา โดยเฉพาะสมรรถนะการทำงานในโลกอาชีพ

Vnet

4. ผู้สำเร็จการศึกษา ไม่ได้นำผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ไปใช้ในการทำงาน หรือการศึกษาต่อ

5. ในหลักสูตรการจัดการอาชีวศึกษา มีการทดสอบสมรรถนะวิชาชีพตามหลักสูตรอยู่แล้ว

6. การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ไม่มีข้อบังคับให้ผู้เรียน ต้องเข้ารับการทดสอบ จึงทำให้ผู้เรียน ไม่ให้ความสำคัญในการทดสอบ

7. สำนักงานตณะกรรมการการอาชีวศึกษา ไม่มีการนำผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ไปใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษา และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษา

8. สำนักงานตณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้มีการกำหนดมาตรการ ในการวัดคุณภาพผู้เรียน และผู้สำเร็จการศึกษา โดยการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)   ทดแทนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษา เข้ารับการทดลองมาตรฐานอาชีพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ศธ2

หากสถานศึกษามีความต้องการจะนำผลการทดลองไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และผู้สำเร็จการศึกษา อาจนำผลการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ  หรือนำผลการประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพดังกล่าวไปใช้ได้ เนื่องจากหลักสูตรอาชีวศึกษาทุกระดับ ได้มีการพัฒนาหลักสูตร โดยการยึดโยงกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติทุกสาขาวิชา ซึ่งสะท้อนคุณภาพผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาอย่างแท้จริง

9. การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อาจส่งผลต่อระดับคะแนนการทดสอบของกลุ่มนักเรียนในบางพื้นที่ ซึ่งถือเป็นความเอนเอียง (bias) ของการประเมินทางการศึกษา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo