Politics

‘ณัฏฐพล’ เตือนนักเรียน ‘หน้าที่-กติกาสังคม’ ต้องมี คิดให้รอบด้าน

 

“ณัฏฐพล” เตือนเด็กนักเรียน จะทำอะไรขอให้พิจารณาอย่างรอบด้าน ชี้ นอกจากสิทธิ และเสรีภาพแล้ว เรื่องของหน้าที่ และกติกาของสังคม ก็ต้องมี

วันนี้ (1 ธ.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Nataphol Teepsuwan – ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” ถึงเรื่องที่ “กลุ่มนักเรียนเลว” ชักชวนให้นักเรียนแต่งกายในชุดไปรเวทมาโรงเรียนวันนี้ โดยระบุว่า

ผมวางแนวทางตั้งแต่มารับตำแหน่งตรงนี้ว่า กระทรวงศึกษาธิการมีบทบาทหน้าที่สำคัญ ในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาทั้งระบบ ด้วยการเพิ่มความรู้ ทักษะ และสมรรถนะของบุคคล โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างทุนมนุษย์ ที่มีศักยภาพต่อการพัฒนาของประเทศเป็นหัวใจสำคัญ ซึ่งเชื่อว่าทุกคนรับรู้ได้ จากนโยบายที่ได้เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ และสิ่งที่กำลังดำเนินการอยู่

123197481 207339700753120 1709339631410941314 o

อย่างที่เคยได้ชี้แจงไปหลายครั้งว่า ตั้งแต่วันแรกที่น้องๆ ออกมาเรียกร้องหลายๆ เรื่อง ก็ได้การตั้งคณะกรรมการพิจารณาข้อเรียกร้องของนักเรียน โดยมี ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะจากภาคส่วนต่างๆ รวมถึงน้องๆ นักเรียนด้วย

หลายๆ ข้อเรียกร้องกำลังจะได้ข้อสรุป ขาดก็เพียงการรับฟัง จากผู้ที่ต้องนำมาปฏิบัติจริง จากข้อสรุป จากมติที่ประชุม ซึ่งเป็นความจริงที่ว่า การจะออกนโยบายต่างๆ มานั้น ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ระยะเวลา ความพร้อมในการปฏิบัติ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพียงจากแรงกดดันของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ เรามีกระบวนการในการรับฟังและการตัดสินใจที่เหมาะสม

เรื่องของเครื่องแบบนักเรียน ถือเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการการศึกษา ที่ต้องการให้เกิดความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งไม่ว่าน้องๆ จะเป็นใคร มาจากครอบครัวไหน หรือมีฐานะอย่างไร ก็จะอยู่ในกรอบกฎกติกาและบริบทของโรงเรียนนั้นๆ อย่างเท่าเทียมกัน

ต้องยอมรับว่า ณ เวลานี้ เครื่องแบบนักเรียน ถือเป็นเครื่องแต่งกายที่เหมาะสมกับนักเรียน เหมือนเครื่องแบบของคุณหมอ ที่มีเสื้อกาวน์ ซึ่งเป็นการบ่งบอกอาชีพ หรือแสดงถึงสถานะ

แม้แต่ชุดข้าราชการครู ทหาร ตำรวจ พนักงานธนาคาร พนักงานบริษัท หรือแม้แต่สื่อ ก็ยังมีเครื่องแบบของตัวเอง ที่บ่งบอกถึงอาชีพ หรือต้นสังกัดสำนักงานของหน่วยงาน องค์กร หรือบริษัท ซึ่งผมถือว่า เป็นเครื่องแบบที่สร้างความภาคภูมิใจ ให้กับบุคคลที่สวมใส่

619559

เช่นเดียวกับน้องๆ ชุดนักเรียนก็เป็นการแสดงออกถึงสถานะของความเป็นเด็กนักเรียน และเป็นเรื่องของการบ่มเพาะลักษณะนิสัย ของการสร้างความมีระเบียบวินัย การยอมรับในกฎกติกาของการอยู่ร่วมกัน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสังคม มิฉะนั้น การแต่งชุดไปรเวทจะกลายเป็นเรื่องของแฟชั่น และเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความแตกต่างให้เกิด

นอกจากนี้ ยังมีผลโพลที่เป็นการสำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครองทั่วประเทศทางออนไลน์ ยืนยันว่า 61% ยังต้องการให้มีชุดยูนิฟอร์มของเด็กนักเรียน และมีผู้ปกครองถึง 47% คิดว่า หากให้ใส่ชุดอะไรก็ได้ไปโรงเรียน จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น และสร้างความกดดันให้กับผู้ปกครอง ในการใช้จ่ายเพื่อซื้อเสื้อผ้าที่เพิ่มมากขึ้น และมีถึง 75% ที่คิดว่าจะทำให้เกิดการ Bully เกี่ยวกับการแต่งกายที่เพิ่มขึ้น

ผมฟังเสียงเรียกร้องจากน้องๆ ทุกเรื่อง แต่ผมก็ต้องฟังเสียงจากทุกๆ ฝ่าย  เรื่องไหนที่ทำให้เกิดพัฒนาการทางการศึกษา ผมดำเนินการทันทีทุกเรื่องตามความเหมาะสมครับ

ไม่ว่าพรุ่งนี้น้องๆ จะแต่งชุดอะไรออกมาจากบ้าน ผมอยากให้น้องๆ รับข้อมูล และพิจารณาอย่างรอบด้านในการตัดสินใจ เพราะอย่างไรแล้วการอยู่ร่วมกันนอกจากสิทธิและเสรีภาพแล้ว เรื่องของหน้าที่ และกติกาของสังคมก็จะต้องพึงมี เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขครับ

รออีกนิดครับ ข้อสรุปจากมติและการฟังเสียงของผู้ปฏิบัติใกล้เรียบร้อยแล้ว ส่วนจะให้ถูกใจทุกคนคงเป็นไปไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo