General

‘ณัฏฐพล’ ไล่ยกระดับการศึกษา ทุกจังหวัด ทำแผนให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่

ไล่ยกระดับการศึกษา “ณัฏฐพล” สั่งการให้แต่ละจังหวัด จัดทำแผนการศึกษา ให้เหมาะสมกับแต่ละจังหวัด ประเดิมปีงบประมาณ 2565 หลังลงพื้นที่เห็นปัญหา การศึกษาเหมือนตัดเสื้อโหล

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงแผนการจัดการศึกษาระดับจังหวัด ได่วางแนวทางที่จะ ไล่ยกระดับการศึกษา ทุกจังหวัด ให้มีแผนการศึกษาที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่

โรงเรียน ๒๐๑๑๐๙

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยกับ เป้าหมายขับเคลื่อนการศึกษาในระดับจังหวัด โดยจะยกระดับรายได้จังหวัดจากการศึกษา ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ที่ ศธ.กำลังวางแนวทางดำเนินการอยู่ เนื่องจากตนไม่ต้องการให้การพัฒนาการศึกษา เหมือนเป็นการตัดเสื้อโหลให้ทุกคนใส่เหมือนกัน เพราะบริบทของพื้นที่แต่ละจังหวัดมีความแตกต่างกัน

นอกจากนี้ ยังพบปัญหาจากการลงพื้นที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จังหวัดภูเก็ต ที่พบว่า จังหวัดภูเก็ต พึ่งพาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวถึงร้อยละ 97 แต่ขณะที่การเรียนการสอนของโรงเรียนภายใน จังหวัดภูเก็ตกับโรงเรียนในภาคอีสานก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันสอนเนื้อหาเดียวกัน เป็นต้น

ดังนั้นต่อจากนี้ไป ระบบการศึกษาในพื้นที่ จะต้องเปลี่ยนใหม่ เน้นการเรียนการสอนที่ตอบโจทย์ของจังหวัด ตามภาคธุรกิจในพื้นที่ ซึ่งจะถูกเชื่อมโยงไปถึงการวางแผนการจัดทำคำของบประมาณปี 2565 ด้วย สำหรับแผนยกระดับจังหวัดด้วยการศึกษานั้นจะเป็นแผนงานที่ผสมผสานการศึกษาทั้งหมด ตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐานไปจนถึงอาชีวศึกษา

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ1
ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

สำหรับในเบื้องต้นจะมีการนำร่อง ตัวอย่างการขับเคลื่อนการศึกษาระดับจังหวัดก่อน โดยผมกำลังดูโรงเรียนในพื้นที่ระหว่างโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสงครามกับภูเก็ต เพื่อวางแผนปักธงนำร่องการขับเคลื่อนให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนว่า การยกระดับรายได้จังหวัดด้วยการศึกษามีแนวทางอย่างไรบ้าง

ขณะเดียวกัน จะต้องใช้อาชีวศึกษาเป็นผู้นำขับเคลื่อนหลัก และโรงเรียนทำหน้าที่เป็นตัวป้อนผู้เรียนเข้าสู่สายอาชีพ หรือหากโรงเรียนไหนต้องการจะแยกตัวเอง เพื่อเป็นการเรียนเฉพาะสายสามัญโดยตรง ก็สามารถคัดแยกโรงเรียนได้

ดังนั้นเรื่องนี้ จึงไม่ใช่แผนที่จะควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการวางฐานมัธยมศึกษากับอาชีวะด้วย อย่างไรก็ตาม การขับเคลื่อนตามแผนงานนี้ จะแบ่งผู้บริหารระดับ 11 โดย ศธ.เป็นผู้นำทำงานร่วมกับศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) และทีมงานของตนเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo