General

อึ้ง! ชื่อ อดีตบิ๊กตร.โผล่ เอกสารชี้แจงกมธ. คดี ‘บอส อยู่วิทยา’

ชื่อ “สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง” โผล่ในเอกสารของ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ ที่ส่งให้ กมธ. ระบุ มาพร้อมกับ ผกก.สอบสวน สน.ทองหล่อ และ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ ก่อนสอบปากคำถึง 4 ทุ่ม และให้ลงชื่อในเอกสาร

จากกรณี พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐานคดี บอส อยู่วิทยา ชี้แจงคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่า ได้รับแรงกดดันจากผู้บัญชาการระดับสูง จนต้องกลับความเห็น ความเร็วรถจาก 177 เหลือ 79.22 กม.ต่อชั่วโมง แต่เมื่อพบความผิดพลาดของการคำนวณ 40 % จึงพยายามขอแก้ไขในสำนวนแต่ไม่ทัน

boss 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นเอกสารที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ ยื่นต่อคณะกรรมาธิการ ระบุ “เอกสารชี้แจงลำดับเหตุการณ์ กรณี คำนวณความเร็วรถนายวรยุทธ อยู่วิทยา”

โดยในลำดับเหตุการณ์ที่ 5  ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 นั้น พบว่า มีชื่อของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมอยู่ด้วย โดยระบุว่า

a11

5.1 พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ผกก. (สอบสวน) สน.ทองหล่อ เดินทางมาพร้อมกับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ขอเข้าพบ พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้บัญชาการพิสูจน์หลักฐาน หรือ ผบช.สพฐ.ตร. ที่สำนักงาน ผบช.สพฐ.ตร. ชั้น 1 อาคาร 15 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

5.2 โดยผู้แทนของกองพิสูจน์หลักฐานกลางประกอบด้วย 1) พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง 2) พ.ต.อ.วิวัฒน์ สิทธิสรเดช นวท.(สบ.4) กคพ.พฐก. และ 3) พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ แตงจั่น นวท.(สบ 3) กคม.พฐก. เข้าไปพบในช่วงบ่าย ที่สำนักงาน ผบช.สพฐ.ตร. เพื่อร่วมประชุม

5.6 พ.ต.อ.วิรดลฯ ให้ พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ฯ ให้ปากคำจนถึงเวลาประมาณ 22.00 น. โดยให้ลงนามเอกสาร 2 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 ให้ลงนามวันที่ 26 ก.พ.2559 และฉบับที่ 2 ให้ลงนามวันที่ 2 มี.ค.2559 โดยให้เหตุผลว่า ถูกเร่งรัดให้รีบดำเนินการ ซึ่ง พ.ต.อ.วิวัฒน์ฯ ก้ไม่ได้ท้วงติงอะไร พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ฯ จึงลงนามในเอกสาร

 อดีตบิ๊กตร.

 อดีตบิ๊กตร. อดีตบิ๊กตร.

‘ศรีสุวรรณ’ จี้ ปปช. สอบ ‘อดีตบิ๊กตร.’

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่กรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดเอกสารกล่าวถึง อดีตบิ๊กตร. ผู้พา ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม มาเจอ พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐานคดีนายวรยุทธ หรือ บอส  อยู่วิทยา ขับรถชนตำรวจ จนนำไปสู่การเปลี่ยนความเห็น เรื่องความเร็วรถยนต์ จาก 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหลือ 79.22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนทำให้ความเห็นเรื่องความเร็วในคดีนี้เปลี่ยนไป ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญ ที่ทำให้อัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีบอส อยู่วิทยานั้น

บุคคลดังกล่าว แม้จะเป็นอดีต ผบ.ตร. ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด ในการบังคับบัญชาตำรวจ ซึ่งมิใช่เจ้าของสำนวนคดี แต่กลับเข้ามาก้าวก่าย ยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานนั้น อาจเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ ตาม พรป.ป.ป.ช.2542 ในอดีต หรือปี 2561 ในปัจจุบันได้

เนื่องจากเป็นการกระทำหรือปฏิบัติอย่างใด ในตําแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อํานาจในตําแหน่งหรือหน้าที่ เพื่อแสวงหาประโยชน์ ที่มิควรได้โดยชอบสําหรับตนเอง หรือผู้อื่น หรือกระทําการอันเป็นความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ราชการ หรือความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม ตามประมวลกฎหมายอาญา หรือตามกฎหมายอื่น

กรณีดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่จะต้องเรียกบุคคลดังกล่าวมาไต่สวน สอบสวน ทำความจริงให้ปรากฏ แม้บุคคลดังกล่าวจะเกษียณอายุราชการไปเกือบ 5 ปีแล้วก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo