General

ล้างซากรถยนต์ 400 คัน ทั่วกรุง กทม.เดินหน้าจัดระเบียบรถยนต์ ที่สาธารณะ

จัดระเบียบ ซากรถยนต์ กทม. สั่งเทศกิจสำรวจ เก็บซาก เบื้องต้นพบจอดเกลื่อน 400 คัน บนถนน พื้นที่สาธารณะ ถ้าไม่มีเจ้าของติดต่อกลับ 6 เดือน ขายทอดตลาด

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่เขตสวนหลวง ซึ่งถือเป็นดีเดย์ ในการลงพื้นที่ เพื่อติดตามเรื่องการยก ซากรถยนต์ ในกรุงเทพมหานคร สืบเนื่องจาก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง เข้มงวดปัญหาการจอดทิ้ง ซากรถยนต์ไว้บนถนนหรือสถานสาธารณะ ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามามาก

จัดระเบียบ ซากรถยนต์

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการจอดทิ้งซากรถยนต์ไว้บนถนน หรือสถานที่สาธารณะ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่หลายหน่วยงาน อาทิ กรุงเทพมหานคร ตำรวจนครบาล อาศัยอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ในการเข้ามาจัดการดูแล จัดระเบียบ ซากรถยนต์

สำหรับกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้เทศกิจทุกสำนักงานเขต ดำเนินการสำรวจปัญหาในพื้นที่ ซึ่งเบื้องต้นได้รับแจ้งมาว่า มีซากรถยนต์จอดทิ้งไว้ประมาณ 400 คัน และอาจมีมากกว่านี้ จึงได้กำชับให้เทศกิจดำเนินการสำรวจเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ตามกฎหมาย ได้ระบุให้มีการสืบหาเจ้าของซากรถยนต์ก่อน โดยจะทำการติดประกาศ 15 วัน หากไม่พบเจ้าของ กรุงเทพมหานครจะนำไปเก็บรักษาไว้ในที่ที่สำนักงานเขตจัดไว้  โดยเขตสวนหลวงได้กำหนดสถานที่จัดเก็บซากรถยนต์บริเวณใต้ทางด่วนศรีรัช ถ้ามีเจ้าของมาติดต่อในอนาคต จะดำเนินการเปรียบเทียบปรับ

สกลธี ภัททิยกุล
สกลธี ภัททิยกุล

“หากไม่มีเจ้าของมาติดต่อ จะจัดเก็บซากรถยนต์ไว้ประมาณ 6 เดือน จากนั้นจะเป็นอำนาจหน้าที่ ของผู้อำนวยการเขต ในการขายทอดตลาดซากรถยนต์ดังกล่าว”นายสกลธี กล่าว

ขณะที่ อัตราการเปรียบเทียบปรับ ตาม พระราชบัญญัติรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อย ของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 18 ห้ามมิให้ผู้ใดทิ้ง วาง หรือ กองซากยานยนต์บนถนนหรือสถานสาธารณะ และบทกำหนดโทษ มาตรา 56 ผู้ใดฝ่าฝืน หรือ ไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการหารือกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ ว่าจะกำหนดอัตราเปรียบเทียบปรับเท่าไร โดยอาจจะเริ่มต้นที่ 1,000 บาท 2,000 บาท 3,000 บาท หรือ 5,000 บาท จะต้องมีการหารือเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง

ยกรถ

สำหรับภารกิจการจัดระเบียบ การจอดทิ้งซากรถยนต์ จะเป็นภารกิจที่จะดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อไป เพราะซากรถยนต์ต่าง ๆ ก่อให้เกิดปัญหาด้านการจราจร และปัญหาด้านความปลอดภัย รถยนต์บางคันจอดนาน จนต้นไม้ขึ้น เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หรืออาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัย เกิดการก่อวินาศกรรม

“ขณะนี้ กรุงเทพมหานคร ได้ทยอยจัดเก็บซากรถยนต์ไปแล้ว ประมาณ 70 คัน และจะพยายามเร่งจัดเก็บ ให้ครบ 400 คัน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย” นายสกลธี กล่าว

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ยังต้องมีการหารือกับ ตำรวจนครบาล ตำรวจจราจร หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการออกกฎหมาย เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับ การเก็บค่าจอดรถ ในที่จอดรถ ค่าใช้จ่าย ในการใช้เครื่องมือบังคับไม่ให้เคลื่อนย้ายรถ ค่าเคลื่อนย้ายรถ และค่าดูแลรักษารถ ในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงการแบ่งพื้นที่ ในการควบคุมดูแล และ การจัดเก็บค่าปรับ โดยในอนาคต สำนักเทศกิจ จะเป็นหน่วยงานหลัก ในการหาพื้นที่กลาง สำหรับจัดเก็บซากรถยนต์

ซากรถ

หากพี่น้องประชาชน พบเห็นการจอดทิ้งซากรถยนต์ สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ ฝ่ายเทศกิจ ทุกสำนักงานเขต ซึ่งหากมีการจับปรับเกิดขึ้น ประชาชนผู้แจ้ง จะได้ส่วนแบ่งค่าปรับดังกล่าว เหมือนกับการแจ้งเบาะแส การขับขี่มอเตอร์ไซค์ ขึ้นบนทางเท้า

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้ มี นายศุภกฤต บุญขันธ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นางเรณู ซื่อสัตย์ ผู้อำนวยการเขตสวนหลวง รายงานสภาพปัญหาและผลการดำเนินการแก้ไขปัญหา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดำเนินการขนย้ายซากรถยนต์ ณ ซอยพระรามเก้า 53 เขตสวนหลวง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo