General

ตัวอักษรพระราชทาน ‘จุฬาภรณ์ลิขิต’ เฉลิมพระเกียรติ กรมพระศรีสวางควัฒนฯ

“จุฬาภรณ์ลิขิต” ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดทำตัวหนังสือพระราชทาน เฉลิมพระเกียรติ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เปิดให้ดาวน์โหลดนำไปใช้งาน

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 63 พรรษา ศ.ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี และเนื่องในโอกาสที่ทรงได้รับการสถาปนาพระอิสริยยศ และเฉลิมพระอิสริยศักดิ์ เป็น เจ้าฟ้าต่างกรมฝ่ายใน ในพระราชพิธี บรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

จุฬาภรณ์ลิขิต

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยจัดทำ ชุดแบบอักษรพระราชทาน “จุฬาภรณ์ลิขิต” เพื่อจารึกพระนาม และพระเกียรติคุณในโลกดิจิทัล รวมถึงเผยแพร่ ให้ประชาชนนำไปใช้

สำหรับแนวคิดการออกแบบ จากพระนาม และพระเกียรติคุณขององค์ประธานราชวิทยาลัยฯ คือ พระนาม กรมพระ “ศรีสวางควัฒน” แสดงถึงพระอุตสาหะ ในการบำเพ็ญพระกรณียกิจสำคัญอันดีเด่น โดยเฉพาะด้านการแพทย์ พระนาม “ศรี” มีความหมาย เป็นมงคล ความเจริญความรุ่งเรือง “สวางค” แปลว่า ร่างกายที่ดี ได้รับการบำรุงเป็นอย่างดี และ “วัฒน” แปลว่า ความเจริญ ความงอกงาม อันเป็นที่มาแห่งตัวอักษร ที่มีสัดส่วนสวยงาม สมบูรณ์แบบ

 

ชุดแบบอักษรพระราชทานดังกล่าว ยังมีแนวคิดการออกแบบ จากพระเกียรติคุณ และรางวัลระดับนานาชาติ ที่ทรงได้รับ เกี่ยวเนื่องกับธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยรัฐบาลศรีลังกา ได้น้อมเกล้าฯ ถวายกล้วยไม้พันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่าง Phalaenopsis “Rose Miva” กับ Phalaenopsis “Kandy Queen” เมื่อครั้งเสด็จเยือนประเทศศรีลังกาในเดือนสิงหาคม 2542

จุฬาลิขิต

พร้อมกันนี้ ได้ขอพระราชทานพระอนุญาต อัญเชิญพระนาม ตั้งชื่อกล้วยไม้พันธุ์ใหม่นี้ว่า Phalaenopsis “Princess Chulabhorn” อันเป็นที่มาของตัวอักษร และการสร้างรูปทรงให้มีความงดงาม อ่อนช้อย เลียนแบบดอก และยอดอ่อน ของกล้วยไม้พันธุ์นี้

 

ส่วนโครงสร้างตัวอักษร เป็นแบบทางการ ถูกต้องตามมาตรฐาน ตัวอักษรภาษาไทย เป็นตัวมีหัว มีปากและส่วนประกอบ ถูกต้องตามอักขรวิธี ไม่มีการตกแต่งหรือเติมลวดลายมากจนเกินไป คำนึงถึงการอนุรักษ์และสืบทอดภาษา และตัวอักษรไทย เพื่อให้ประชาชนนำไปใช้ อย่างถูกต้องเหมาะสม

แนวคิดต่อมา B = Benevolence หมายถึง พระเมตตา นำมาสร้างสรรค์ โดยใส่ขอบมนลงในตัวอักษร ให้ได้แบบตัวอักษรที่มีความอ่อนโยน สื่อถึงพระเมตตาของพระองค์ ที่ทรงมีต่อพสกนิกร ด้วยพระปณิธานเสริมสร้างความรู้ทาง วิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ให้แก่ทรัพยากรบุคคลของไทย รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังพัฒนา

3

 

ชุดแบบ อักษรพระราชทาน “จุฬาภรณ์ลิขิต” เป็นชุดภาษาไทยแบบมีหัวและละติน ๑ ตัวเลขไทย เป็นตัวมีหัว เพื่อตอบโจทย์เรื่องการอ่าน รักษาเอกลักษณ์ของตัวอักษรไทย ที่ถูกต้องตามหลักมาตรฐาน ส่วนโครงสร้างแบบตัวอักษร มีความเป็นทางการ ไม่ตกแต่งมากเกินไป ด้วยพระองค์ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์

ตัวหนังสือชุดนี้ ประกอบด้วยตัวพาดหัว ได้ถอดแบบมาจากตัวหนังสือในพระนามาภิไธยย่อ ที่เป็นลักษณะตัวหนังสือมีหัวกลมแต่ไม่เต็ม และตัวเนื้อความ นอกจากนี้ มีแบบอักษร ชุดภาษาอังกฤษ ตัวเลขอารบิก พร้อมให้ประชาชนดาวน์โหลด ได้ตั้งแต่วันนี้ ที่เว็บไซต์ของ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ https://www.cra.ac.th/ และร่วมบริจาคสมทบทุน มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ในพระอุปถัมภ์ฯ

2 1

 

ศ.นพ.นิธิ กล่าวว่า เนื่องในวโรกาสนี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ยังได้จัดทำหนังสือเฉลิมพระเกียรติฯ ชุด “ศรีสวางควัฒน” จำนวน 3 เล่ม ดังนี้ จุฬาภรณวลัยลักษณ์ ,อัครราชกุมารี และศรีสวางวัฒน และหนังสือ “กรมพระ” กรุงรัตนโกสินทร์ เสนอเกี่ยวกับการสถาปนาพระบรมวงศ์ที่ “กรมพระ” ในสมัยรัตนโกสินทร์

นอกจากเป็นการเฉลิมพระเกียรติ และน้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณ ที่ทรงบำเพ็ญพระกรณียกิจ ด้วยพระวิริยอุตสาหะแล้ว ยังเป็นบทบันทึกทางประวัติศาสตร์ ที่ทรงคุณค่า เกี่ยวกับขัตติยโบราณราชประเพณี แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร ของพระมหากษัตริย์ แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ อีกด้วย โดยจัดพิมพ์จำนวนจำกัด สำหรับผู้ร่วมบริจาคสมทบทุน มูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo