General

เมนูบ้านๆ! ช่วยเสริมภูมิ ป้องกันโควิด-19

กลัวไวรัส COVID-19 ! การสร้างภูมิป้องกันตัวเอง ช่วยห่างไกล  COVID-19 ได้  ด้วยอาหาร และสมุนไพรใกล้ตัว เสริมสร้างภูมิได้อย่างดี  

ในภาวะที่มีการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ประชาชนควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ วันละ 6-8 ชั่วโมง ออกกำลังกายเป็นประจำ

นอกจากนี้ กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกขอแนะนำผักผลไม้สมุนไพร 3 กลุ่ม ได้แก่

1. กลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน

2. กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง

3. กลุ่มที่มีสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

จากรายงานการศึกษาภาพจำลองโครงสร้าง 3 มิติ (molecular docking) ของสารสำคัญจากสมุนไพร ในการจับกับตัว รับไวรัสในทางเดินหายใจ (ช่วยป้องกันไวรัสเข้าเซลล์) และการจับกับโปรตีน ที่จำเป็นต่อการเพิ่มจำนวนของไวรัส (ช่วยป้องกันการแบ่งตัวของไวรัส) ของนักวิจัยของประเทศจีน และ รวมทั้งแนะนำเมนูอาหาร และน้ำตรีผลา เพื่อเสริมภูมิต้านทานของร่างกายช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัส

นพ.มรุต ตัด
นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ

นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่าจากการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหลายพื้นที่ทั่วโลก ทำให้ประชาชนอาจเกิดความวิตกกังวลหรือเครียด แต่หากเตรียมความพร้อมในการสร้างสุขภาพตนเองให้แข็งแรง ด้วยการรับประทานอาหารที่มีสารกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และมีศักยภาพ ในการป้องกันการติดเชื้อไวรัส ก็จะเป็นเกราะป้องกันตนเอง ลดโอกาสติดเชื้อไวรัสได้ หรือหากติดเชื้อก็อาจช่วยลดความเสี่ยง ที่จะมีอาการรุนแรงได้

บทที่ 456 ตรีผลา ราชาแห่งการปรับสมดุลธาตุและล้างพิษ 1 2

ganoderma 1829862 640

สำหรับผักผลไม้ และยา จากสมุนไพร ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ได้แก่ พลูคาวหรือผักคาวตอง เห็ดต่าง ๆ ซึ่งมีสารสำคัญคือ เบต้ากลูแคน เช่น เห็ดหอม เห็ดนางฟ้า เห็ดออรินจิ เห็ดหลินจือ และตรีผลา (สมอไทย สมอพิเภก มะขามป้อม) รับประทานในรูปของน้ำต้มดื่ม

นอกจากนี้ ผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ดอกขี้เหล็ก ยอดมะยม ใบเหลียง ยอดสะเดา มะระขี้นก ฟักข้าว ผักเชียงดา คะน้า มะรุม ผักแพว มะขามป้อม หรือมีสารกลุ่มแอนโทไซยานินซึ่งเป็นสารเฟลโวนอยด์ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ลูกหม่อน และผักผลไม้หลากสี ยังช่วยเสริมการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันด้วย

shallot 3271256 640

ผักผลไม้ และยาจากสมุนไพรของไทย ที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ ช่วยลดโอกาสการติดเชื้อ ได้แก่

  • ผักผลไม้ที่มีสารเคอร์ซีติน (quercetin) สูง ได้แก่ พลูคาวหรือผักคาวตอง หอมแดง หอมหัวใหญ่ มะรุม ใบหม่อน แอปเปิล
  • ผักผลไม้ที่มีสารเฮสเพอริดิน (hesperidin) และรูติน (rutin) สูง ได้แก่ ผิว และเยื่อหุ้มด้านในเปลือกผลของพืชตระกูลส้ม (citrus fruit เช่น ส้ม มะนาว มะกรูด ส้มซ่า)
  • กะเพรา มีโอเรียนทิน (orientin) เป็นสารสำคัญที่มีศักยภาพ ในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์
  • เปลือกส้ม และใบหม่อน เป็นสมุนไพร 2 ในจำนวน 6 ชนิด ของตำรับยาจีน ที่ใช้ชงดื่มแทนน้ำชาป้องกันปอดบวมอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามแนวทางของมณฑลหูเป่ย

รูป หลัก ของ สูตร แกงเลียงกุ้งสด ตัด

thai curry 1736806 640

thailand food 1529442 640

ส่วนเมนูอาหารไทย ที่ขอแนะนำ มีดังนี้

  • เมี่ยงคำ ซึ่งมีมะนาวหั่น พร้อมเปลือก และหอมแดง
  • อาหารจำพวกแกงเลียง ยำ ต้มยำ ต้มโคล้งต่าง ๆ ที่ใส่หอมใหญ่ หอมแดง เห็ดชนิดต่าง ๆ และมะนาว จะให้ทั้งเคอร์ซีทิน เบต้ากลูแคน และวิตามินซี
  • เครื่องดื่มหรือน้ำสมุนไพรที่แนะนำ คือ น้ำตรีผลา ซึ่งช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้

ผักผลไม้ ที่แนะนำข้างต้นมาปรุงอาหารอื่น หรือทำเป็นเครื่องดื่ม หรือเพิ่มการรับประทานผักผลไม้สมุนไพรกลุ่มนี้ให้มากขึ้นในระยะนี้ผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมเอกสารอ้างอิงได้ตาม QR code ข้างล่างนี้

คิวอาร

 

Avatar photo