General

เริ่มแล้ว! 3 หน่วยงานจับมือ นับ 1 กระบวนการวิจัย ฟ้าทะลายโจร รักษา COVID-19

เริ่มแล้ว! 3 หน่วยงานประสานมือ เริ่มกระบวนการวิจัย ฟ้าทะลายโจร รักษา COVID-19 ตั้งต้นห้องปฏิบัติการก่อนทดสอบในอาสาสมัคร เชื่อรักษาได้ เหตุเป็นยาสามัญ ภูมิปัญญาไทยอยู่แล้ว และต่อยอดงานวิจัยของจีน คาด 1 เดือนรู้ผล 

วันนี้ ( 25 ก.พ.) มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยการวิจัยยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรกับไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อศึกษาวิจัยประสิทธิผลของยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในการต้านเชื้อไวรัส ระหว่างกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และองค์การเภสัชกรรม

ANN 4746

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อนำสมุนไพรฟ้าทะลายโจรมาใช้ประโยชน์ ในการยับยั้งไวรัส COVID-19

โดยข้อมูลการศึกษาวิจัยของจีนที่ผ่านมา พบว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจร สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ต้านการอักเสบ ช่วยลดไข้ และสามารถต้านเชื้อโคโรนาไวรัสที่ก่อโรคซาร์สได้

ทั้งนี้พบว่ามีการจับกันของโมเลกุลยากับเชื้อไวรัสโควิด-19 จากโครงสร้าง 3 มิติของยาและเชื้อ (Molecular docking) โดยคาดว่าสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์ ในฟ้าทะลายโจร จะมีศักยภาพในการช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโคโรนาเข้าเซลล์ และป้องกันการแบ่งตัวของโคโรนาไวรัสได้

จึงมีการลงนามบันทึกข้อตกลง เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงข้อสันนิษฐานในครั้งนี้ และยังสอดรับกัับทิศทางการพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทย ประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มีหน้าที่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดทำโครงการศึกษาวิจัย เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ สนับสนุนงบประมาณ ค่าตอบแทนอาสาสมัครในโครงการวิจัย และดำเนินการกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ส่วนกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำการศึกษาวิจัยทางคลินิกศึกษาฤทธิ์ต้านไวรัส COVID-19 จากตัวอย่างเลือดของอาสาสมัคร 10 คน ส่วนองค์การเภสัชกรรม จัดหายาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรตามปริมาณความต้องการที่ใช้ในการศึกษาวิจัย

ANN 4698

หากการวิจัยแสดงว่าฟ้าทะลายโจรมีผลต้านไวรัส COVID-19 จะได้มีการปรึกษาหารือ กับกรมควบคุมโรคถึงความเป็นไปได้ในการใช้ร่วมกับยาต้านไวรัสแผนปัจจุบัน และการศึกษาวิจัยทางคลินิกในผู้ป่วย แต่หากผลการทดสอบไม่พบฤทธิ์ไวรัส COVID-19 ฟ้าทะลายโจรก็ยังใช้ในการเสริมภูมิคุ้มกัน เพื่อบรรเทาอาการของโรคหวัดและแก้ไข้ เจ็บคอได้ต่อไป รวมทั้งอาจศึกษาวิจัยสมุนไพรอื่นที่มีศักยภาพในอนาคต

” เรามั่นใจว่า ฟ้าทะลายโจร จะทำให้ภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยไวรัส  COVID-19 ดีขึ้น และฟื้นได้เป็นปกติ ถือเป็นก้าวสำคัญ โดยโครงการวิจัยนี้ เราจะทราบผลเบื้องต้นภายใน 1 เดือน และอีกไม่นาน ก็สามารถผลิตยาออกมาได้ เพราะฟ้าทะลายโจร เป็นยาที่นำมารักษาอยู่แล้ว “

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ป่วยทั่วไป ที่มีอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ สามารถใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาได้ โดยหาซื้อหาได้จากร้านขายยาทั่วไป แต่สำหรับการรักษาไวรัส COVID-19 จะเป็นสารสกัดเข้มข้นที่สารสำคัญเพียงอย่างเดียว โดยโครงการศึกษาวิจัยครั้งนี้เพื่อดูปริมาณการใช้ที่เหมาะสมสำหรับการรักษาโรคนี้

ทางด้านนพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ฟ้าทะลายโจร โดยทั่วไปบรรเทาอาการหวัดเจ็บคอ และลดการระคายคอ สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และไวรัสได้ แต่เป็นยาเย็น กินเกิน 2 วันไม่ดี บางคนจะเกิดอาการหนาวสะท้าน ก็ต้องพบแพทย์แผนไทย และแผนปัจจุบัน แต่สำหรับโครงการศึกษาวิจัยในอาสาสมัคร ต้องเลือกคนแข็งแรง อย่างไรก็ตามไม่ต้องกังวล เพราะมีความปลอดภัย และอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ตามกระบวนการของการศึกษาวิจัย เราจะเพาะเชื้อ และเลี้ยงเชื้อในหลอดทดลอง และห้องปฏิบัติการก่อน จึงจะทดลองในมนุษย์ ส่วนกรมการแพทย์แผนไทยฯ ก็ทำคู่กันไป เราต่อยอดจากงานวิจัยของจีน ประกอบกับเป็นภูมิปัญญาไทยอยู่แล้ว จึงไม่น่าล่าช้า ที่สำคัญยังเกิดผลดีต่อประเทศในภาพรวมด้วย

 

 

Avatar photo