General

ปลดล็อก! โรงงานเอทานอล ดึง ‘เอทิลแอลกอฮอล์’ ผลิตเจลล้างมือ ป้องกันไวรัส COVID-19

“สนธิรัตน์” เตรียมหารือโรงงานเอทานอล 26 โรง เปิดให้แจ้งความจำนง นำเอทิลแอลกอฮอล์ 95% ออกมารองรับการผลิตเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ป้องกันไวรัส COVID-19  

thumbnail 28

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ล่าสุดกรมสรรพสามิตปลดล็อกให้โรงงานเอทานอลสามารถนำแอลกอฮอล์ที่ผลิตจากพืชเกษตร ทั้งกากน้ำตาล และมันสำปะหลัง จากโรงงาน นำมาผลิตเป็นแอลกอฮอลได้ จากเดิมกำหนดให้ผลิตและส่งตรงไปเป็นส่วนผสมของน้ำมันแก๊สโซฮอล์เท่านั้น โดยขณะนี้มี 26 โรงงานเอทานอล สามารถจัดสรรเอทิลแอลกอฮอล์ 95% กำลังผลิต 3 แสนลิตร ออกมาผลิตเจลแอลกอฮอล์ล้างมือได้

โดยเราจะหารือกับโรงงานเอทานอลทั้งหมด นำส่วนเหลือจากการผลิตเป็นเชื้อเพลิง ออกมาให้กับผู้ผลิตเจลแอลกอฮอล์อีกทอด แก้ปัญหาเจลแอลกอฮอล์ล้างมือขาดแคลน และราคาสูง  โดยให้แต่ละโรงงานเอทานอลแจ้งว่า สามารถดึงเอทิลแอลกอฮอล์ออกมาได้เท่าไหร่

thumbnail 5 2

” ตอนนี้เอทิลแอลกอฮอล์กำลังเป็นที่ต้องการสูง เืพื่อนำมาผลิตเป็นเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ซึ่งวัตถุดิบหลายประเทศขาดแคลน การหาแหล่งวัตถุดิบในประเทศได้เพิ่ม จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยยืนยันว่าไม่กระทบนโยบายการผลักดันการใช้แก๊สโซฮอล์อี 20 ที่เราจะประกาศเดินหน้าในไตรมาส 3 ของปีนี้ ” 

124276

ในเรื่องเดียวกันนี้ วันนี้ บริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) ได้ออมาชี้แจงความเข้าใจคลาดเคลื่อน ในเรื่องเจลแอลกอฮอล์ล้างเมือ  โดย นายกฤษณ์ อิ่มแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. กล่าวว่า มีกระแสขอให้ ปตท. ส่งมอบแอลกอฮอล์ ที่มีในสต็อกให้แก่สถานพยาบาล เพื่อนำมาผลิตเป็นเจลแอลกอฮอล์ สำหรับใช้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ภายในประเทศนั้น

ปตท. ขอเรียนว่า บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ และบริษัทผู้ค้าน้ำมันในประเทศไทย ไม่มีสต็อกแอลกอฮอล์ ที่ใช้ในทางการแพทย์จัดเก็บอยู่ แต่เป็นแอลกอฮอล์ ที่ได้ผสมน้ำมันเบนซินบางส่วนมา ตั้งแต่รับซื้อจากผู้ผลิตแล้ว เนื่องจากต้องแปลงสภาพ (Denature) ทำให้มีกลิ่นน้ำมันเบนซิน ซึ่งเป็นไปตามการควบคุมของรัฐ ในการดูแลสต็อกแอลกอฮอล์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะนำไปผสม เป็นน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ประเภทต่างๆ ดังนั้น แอลกอฮอล์ที่ ปตท. มีสต็อกอยู่ในขณะนี้ จึงไม่สามารถนำไปใช้ในทางการแพทย์ หรือทำความสะอาดเชื้อโรคทั่วไปได้

อย่างไรก็ตามหลังจากกรมสรรพสามิตได้ปลดล็อก ช่วยทำให้ผู้ผลิตสามารถบริจาค หรือจำหน่ายแอลกอฮอล์  เพื่อให้มีแอลกอฮอล์ทางการแพทย์ออกสู่ท้องตลาดมากยิ่งขึ้น  

S 34857288

 

 

Avatar photo