The Bangkok Insight

อย.ย้ำประกาศราชกิจจา ‘เจลแอลกอฮอล์’ ล้างมือ มุ่งควบคุมคุณภาพ ฆ่าเชื้อโรคได้จริง

อย.ย้ำประกาศราชกิจจา “เจลแอลกอฮอล์” ล้างมือ เพื่อควบคุมคุณภาพให้มีแอลกอฮอล์ไม่ต่ำกว่า 70% จึงจะฆ่าเชื้อโรคได้ เตือนประชาชนดูฉลากผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อ ระบุกำลังผลิตเพียงพอกว่า 90 ตันต่อวัน จาก 766 สถานที่ผลิต ย้ำประชาชนทำเองได้ แนะนำสูตรกรมวิทย์ 

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ ที่ห้ามผลิต นำเข้าหรือขาย พ.ศ. 2563 และมีผลบังคับใช้ ในวันนี้ (10 มี.ค. 2563)

Screenshot 20200206 131917 com.facebook.katana ตัด

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา อธิบายว่า การประกาศดังกล่าว วัตถุประสงค์ เพื่อควบคุมคุณภาพ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ซึ่งปกติเป็นเครื่องสำอางอยู่แล้ว  ให้กระบวนการผลิตของโรงงาน หรือสถานที่ผลิต ต้องมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ไม่ต่ำกว่า 70 % โดยปริมาตร เนื่องจากหากมีปริมาณแอลกอฮอล์น้อยกว่า 70 % “จะฆ่าเชื้อโรคไม่ได้”

โดยแอลกอฮอล์ที่ผสมในผลิตภัณฑ์ จะเป็นเอทิลแอลกอฮอล์ หรือเอธานอล (Ethyl alcohol หรือ Ethanol) ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ หรือ ไอโซโพรพานอล (isopropyl alcohol หรือ isopropanol) เอ็น-โพรพิลแอลกอฮอล์ หรือ เอ็น-โพรพานอล (n-propyl alcohol หรือ n-propanol) โดยอาจเป็นเพียงสารเดียว หรือผสมรวมกันอยู่ตั้งแต่ 70% โดยปริมาตรขึ้นไป

ดังนั้น ผลิตภัณฑ์เจลล้างมือแอลกอฮอล์ ที่ผ่านการจดแจ้งจาก อย. แล้ว ประชาชนจะมั่นใจได้ว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่ต่ำกว่า 70% 

สำหรับประชาชนที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เจลล้างมือแอลกอฮอล์ ขอให้ตรวจสอบ เลขที่จดแจ้งก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจได้ว่าจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 70 % โดยปริมาตรขึ้นไป ตามที่กฎหมายกำหนด และรักษาสุขอนามัยที่ดีของร่างกาย

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบเลขรับจดแจ้งได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบผลิตภัณฑ์” หรือ Oryor Smart Application หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน อย.1556 

สิ่งสำคัญที่สุด ในการใช้เจลล้างมือ ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ คือ จะต้องใช้ด้วยวิธีการที่ถูกต้อง โดยควรลูบให้ทั่วฝ่ามือ และนิ้วมือ ทิ้งไว้ 20-30 วินาที จนแอลกอฮอล์แห้ง หากใช้แล้วไม่รอให้แห้ง ไปหยิบจับสิ่งต่าง ๆ ก็จะทำให้ประสิทธิภาพลดน้อยลง หากรู้สึกว่าผิวแห้งสามารถใช้ครีมบำรุงผิวร่วมได้ และระมัดระวังการเก็บ หรือการใช้ อย่าวางเจลใกล้ความร้อนหรือเปลวไฟ เพราะแอลกอฮอล์ติดไฟได้ง่าย อาจเกิดอุบัติเหตุทำให้บาดเจ็บได้

ทางด้านของการผลิตของผู้ประกอบการนั้น มีสูตรเจลแอลกอฮอล์ ไม่ต่ำกว่า 70% ถึง 2,613 ตำรับที่มาจดแจ้ง มีจำนวนโรงงานและสถานที่ผลิต 766 แห่ง กำลังผลิต 90 ตันต่อวัน คิดเป็น 197,500 กระปุกต่อวัน สำหรับกระปุก ขนาด 450 กรัม หรือ 1.78 ล้านหลอด ขนาด 50 กรัม ถือว่ามีปริมาณเพียงพอกับความต้องการ

thumbnail 5 1

ส่วนประชาชนทั่วไปผลิตเองได้ แต่ย้ำว่า ปริมาณแอลกอฮอล์ต้องมากกว่า 70 % โดยปริมาตร จึงจะมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อได้  แนะนำสูตรของกรมการวิทยาศาสตร์การแพทย์ ประกอบด้วย

  • เอทิลแอลกอฮอล์ (95%) 75 ซีซี
  • กลีเซอรีน 5 ซีซี
  • น้ำ 20 ซีซี

จะได้เจลแอลกอฮอล์ไว้ใช้ 100 ซีซี  

Avatar photo