General

เตือน!! สถานการณ์ไวรัสเริ่มเสี่ยงสูง สั่งเข้มตรวจนักท่องเที่ยวเข้าไทย

เตือน!! สถานการณ์ “ไวรัสโคโรนา” เริ่มเสี่ยงสูง หลังหลายประเทศพบการแพร่ระบาดสู่ชุมชนมากขึ้น พร้อมสั่งเข้มตรวจนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยันตัวเลขผู้ป่วยในไทยอยู่ที่ 34 คน

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และนพ.สุวิช ธรรมปาโล รักษาการผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้อำนวยการด่านควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 ว่า กระทรวงสาธารณสุขปฎิบัติการชะลอการแพร่ระบาดของโรค มาอย่างหนัก รวม 45 วันแล้ว ซึ่งสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดให้อยู่ในระดับต่ำได้ ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลก มีจำนวนผู้ป่วยเข้าใกล้ 70,000 คน และมีผู้เสียชีวิตเข้าใกล้หลัก 2,000 คนแล้ว

725427

ขณะนี้เริ่มเห็นการแพร่ระบาดไปในชุมชนเพิ่มสูงขึ้น ในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง เวียดนาม และญี่ปุ่น ที่ไม่สามารถหาแหล่งที่มาของการป่วยได้ ส่งผลให้สถานการณ์ในประเทศไทยกลับมามีความเสี่ยงอีกครั้ง จากการเดินทางของนักท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศไทย โดยกรมควบคุมโรคเฝ้าระวังทั้งในประเทศและผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศอย่างใกล้ชิด เพิ่มการคัดกรองและให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากสิงคโปร์และฮ่องกง ขณะที่ตัวเลขยืนยันสำหรับผู้ป่วยไวรัสโคโรนาในประเทศไทย คือ 34 คน กลับบ้านได้แล้ว 15 คน และ ผู้ป่วยรุนแรง 2 คน รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ทีมแพทย์ให้การรักษาอย่างเต็มที่

16 กพ 63

นอกจากนี้ ยังเพิ่มการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นทางเรือ เมื่อเรือมาถึงฝั่งต้องตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น หากผู้เดินทางมากับเรือเกิดอาการไข้ จะตรวจติดตาม ตามมาตรฐานและระมัดระวังเพื่อให้ประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยระดับต่ำต่อไป

ด้าน นพ.สุวิช ธรรมปาโล รักษาการผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้อำนวยการด่านควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับลูกเรือเวสเตอร์ดัมที่ขณะนี้เดินทางเข้ามาไทย เพื่อมาต่อเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์มีผู้โดยสาร 9 ราย 8 รายเป็นผู้โดยสารต่างประเทศ คนไทย 1 คน เดินทางไปยุโรป อเมริกา ไม่พบเชื้อทั้งหมด และจะติดตามอย่างใกล้ชิดในระยะเวลา 14 วัน ส่วนในวันที่ 15 กุมภาพันธ์มีเดินทางมาต่อเครื่องที่สุวรรณภูมิ อีก 34 คน ไปที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นสัญชาติ อังกฤษ อเมริกาและเยอรมัน และเป็นคน ไทย 1 คน มีการติดตามอาการภายในระยะเวลา 14 วัน ยืนยันทั้งหมดออกนอกประเทศทั้งหมดแล้วผ่านช่องทางสนามบินสุวรรณภูมิ

Avatar photo