General

เมียนมาไม่ติดใจเส้นแบ่งเขต ‘แก่งกระจาน’ เพิ่มความหวัง ‘มรดกโลก’

คณะผู้แทนไทยเดินหน้าชี้แจงกรรมการมรดกโลก กับกลุ่มประเทศตั้งข้อสงสัย  “ป่าแก่งกระจาน”  ชี้แจงเมียนมาสำเร็จ ไม่ติดใจเรื่องเส้นเขตแดนแล้ว

S 23470107

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัครราชฑูตไทยประจำกรุงปารีส ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย สำหรับการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก กล่าวว่า ไทยต้องแสดงบทบาทในเวทีมรดกโลก โดยต้องผลักดันให้ไทยได้ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการมรดกโลกอีกครั้ง

ในคณะกรรมการมรดกโลกนั้น จะมีกรรมการทั้งหมด 21 ประเทศ  ไทยก็สมัครเข้ารับเลือกเป็นกรรมการด้วย ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ได้รับเสียงตอบรับจากประเทศอื่นๆอย่างดี โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มเอเชียนั้น ตัวแทนของแต่ละประเทศ รับปากว่าจะยกมือสนับสนุน ส่วนกลุ่มประเทศอื่นๆยังพอมีเวลาในการเข้าไปพูดคุย ขอเสียงสนับสนุนได้ เนื่องจากการคัดเลือกกรรมการจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

6123

ส่วนในเรื่องการขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกนั้น นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า คณะผู้แทนไทยได้ดำเนินการอย่างครอบคลุมรอบด้าน แม้ในขณะนี้จะกังวลเรื่องสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง และเรื่องการปักปันเขตแดนไทย-เมียนมา ที่ประเทศเพื่อนบ้านคือเมียนมา ยังมีความกังวลเรื่องเส้นเขตแดนในพื้นที่ ที่ไทยนำเสนอเป็นมรดกโลก

ล่าสุด คณะผู้แทนไทย นำโดยนายสีหศักดิ์ และนางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) ได้นัดพูดคุยกับคณะผู้แทนจากประเทศเมียนมา จีน อินโดนีเซีย และผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศเพื่อการสงวนทรัพยากรธรรมชาติ(ไอยูซีเอ็น) เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับข้อสงสัยทั้งหมดของพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานอีกครั้งก่อนจะมีการโหวตตัดสิน ในวันที่ 5 หรือ 6 กรกฎาคมที่จะถึงนี้

การพูดคุยนอกรอบกับตัวแทนเมียนมานั้นเป็นไปด้วยดี ตัวแทนเมียนมาเข้าใจและยอมรับในสิ่งที่คณะผู้แทนไทยชี้แจง และจะไม่มีการท้วงติงใดๆในที่ประชุม ส่วนตัวแทนจากจีนระบุว่า หากเมียนมาไม่ติดใจ ก็พร้อมจะสนับสนุนไทยเช่นเดียวกัน

S 73302079

ทั้งนี้ ตัวแทนจากจีน และอินโดนีเซีย ที่ผู้แทนไทยจะเข้าไปพูดคุยด้วยนั้น  เป็น 2 ใน 21 ชาติสมาชิกที่เป็นคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งจะเป็นผู้โหวตว่า จะให้กลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกหรือไม่ ส่วนไอยูซีเอ็นจะเป็นผู้พิจารณาเอกสารเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นทั้งหมด ของพื้นที่ที่ถูกนำเสนอขึ้นเป็นมรดกโลก

Avatar photo