General

บทเรียนถนนทรุดตัว! กทม.เอาจริง ‘รถบรรทุกน้ำหนักเกิน’ ยึดแล้ว 2 คัน จำคุก 6 ราย

กทม. เอาจริง! กวดขันรถบรรทุกน้ำหนักเกิน หลังเกิดเหตุถนนปากซอยสุขุมวิท 62/1 ทรุดตัว ล่าสุด โดนยึดรถ 2 คัน และปรับ 10 ราย ในจำนวนนี้มีต้องโทษจำคุกด้วย 6 ราย 

วันนี้ (10 เม.ย.) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการกวดขันรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ของกรุงเทพมหานครว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ฝาท่อร้อยสายไฟฟ้าที่บริเวณปากซอยสุขุมวิท 64/1 เกิดการทรุดตัวจากรถบรรทุก กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการร่วมกับทั้งตำรวจ และกรมทางหลวง ดำเนินการกวดขันรถบรรทุกน้ำหนักเกินอย่างต่อเนื่อง

รถบรรทุกน้ำหนักเกิน

โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนการชั่งน้ำหนักรถบรรทุกปกติ และ การชั่งด้วยด้วยระบบเครื่องชั่งชนิดติดตั้งใต้พื้นสะพาน Bridge-Weigh-In-Motion (B-WIM) ซึ่งใน การชั่งน้ำหนักรถบรรทุกปกติ มีผลการดำเนินการควบคุมยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566-25 มีนาคม 2567 มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 17 คัน ประกอบด้วย

  • รถบรรทุก 6 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 15 ตัน บรรทุกเกินน้ำหนัก จำนวน 3 คัน
  • รถบรรทุก 10 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 25 ตัน บรรทุกเกินน้ำหนัก จำนวน 12 คัน
  • รถบรรทุก 18 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 45 ตัน บรรทุกเกินน้ำหนัก จำนวน 1 คัน
  • รถบรรทุก 22 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 50.5 ตัน บรรทุกเกินน้ำหนัก จำนวน 1 คัน

ภาพรวมการดำเนินการในการบังคับใช้กฎหมายนั้น แบ่งเป็น อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน 3 คดี อยู่ระหว่างพิจารณาคดี 6 คดี ศาลชั้นต้นพิพากษาปรับผู้ขับขี่ 5,000-10,000 บาท จำนวน 10 ราย โดยใน 10 รายนี้ จำคุก 6 ราย ศาลสั่งยึดรถ 2 ราย

รถบรรทุกน้ำหนักเกิน

ในส่วนของผลการดำเนินการควบคุมยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดตั้งแต่ วันที่ 18 กุมภาพันธ์-27 มีนาคม 2567 ด้วย ระบบเครื่องชั่งชนิดติดตั้งใต้พื้นสะพาน Bridge-Weigh-In-Motion (B-WIM) พบน้ำหนักบรรทุกเกินกฎหมาย 118 ครั้ง มีพบการกระทำผิดซ้ำถึง 28 ทะเบียน ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินคดีประกอบด้วย

  • รถบรรทุก 6 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 15 ตัน กระทำผิดครั้งเดียวจำนวน 5 คัน
  • รถบรรทุก 10 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 25 ต้น จำนวน 30 คัน กระทำผิดครั้งเดียว 11 คัน กระทำผิดซ้ำ 19 คัน
  • รถบรรทุก 22 ล้อ น้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนด 50.5 ตัน จำนวน 9 คัน กระทำผิดซ้ำทั้ง 9 คัน

นายเอกวรัญญู บอกด้วยว่า ผลกระทบจากรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดนั้น อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน ก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้สัญจรบ่อยครั้ง และยังส่งผลกระทบต่อความคงทนของถนน และสะพาน ทำให้เสื่อมอายุเร็วกว่าที่ออกแบบ ส่งผลให้กรุงเทพมหานครต้องใช้งบประมาณมากขึ้น ในการซ่อมบำรุงรักษาถนนและสะพานดังกล่าว

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือ หากประชาชนพบเห็นรถบรรทุกที่มีแนวโน้มน้ำหนักเกิน จากการสังเกตว่าบรรทุกดินเกินครึ่งกระบะสามารถแจ้งผ่าน Traffy Fondue โดยกรุงเทพมหานครขอยืนยันว่า จะดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องหากตรวจพบรถบรรทุกที่มีแนวโน้มน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo