General

‘พัชรวาท’ ย้ำ work from home สั่งยกระดับมาตรการฉุกเฉินแก้ปัญหาไฟป่า ปิดป่า ห้ามเผา

“พัชรวาท” ย้ำ work from  home สั่งยกระดับมาตรการฉุกเฉินแก้ปัญหาไฟป่า ปิดป่า ห้ามเผา พร้อมประสานเพื่อบ้าน ลดหมอกควันข้ามแดน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่รุนแรงขึ้น จนมีการประกาศเขตภัยพิบัติตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมามีค่าฝุ่น PM2.5 สูงต่อเนื่อง

พบจุดความร้อนเป็นจำนวนมาก และสถานการณ์หมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยกำลังเร่งประสานงานเพื่อขอความร่วมมือให้ช่วยกันลดการเผา เพราะเข้าสู่ระยะวิกฤตส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

พัชรวาท

ยกระดับมาตรการฉุกเฉินด้านไฟป่า-ต้อง work from  home

ขณะเดียวกันได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ภาคเหนือของกระทรวงฯ ควบคุมแหล่งกำเนิด และประสานกับจังหวัดดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วนฉุกเฉินอย่างเข้มงวด โดยได้รายงานนายกรัฐมนตรี ให้รับทราบสถานการณ์และแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้นแล้ว

จึงได้มีข้อสั่งการต่อหน่วยงานรับผิดชอบกำชับให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ใช้คำสั่ง Single Command ในการจัดการในพื้นที่ตนเอง พร้อมกันนี้ให้ดำเนินการปิดป่า การควบคุมคนเข้าไปในพื้นที่ป่า ดำเนินการดับไฟให้รวดเร็วเมื่อเจอต้นเพลิง

พัชรวาท

อย่างไรก็ตาม การบังคับใช้กฎหมายต้องเข้มข้นจริงจริง การตรวจสอบตรวจจับควันดำ และต้องประกาศ work from  home เมื่อค่าฝุ่นสูงต่อเนื่อง ยืนยันว่า รัฐบาลจะเร่งควบคุมการปฏิบัติการให้สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ลดลงโดยเร็ว

พัชรวาท

420339320 741083431533543 3948952080231940524 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo