General

ภัยฝุ่นจิ๋ว!! PM2.5 เจอเชื้อไวรัส สกัดภูมิคุ้มกัน หวั่นทำติดเชื้อรุนแรงขึ้น

“ดร.อนันต์” เผยผลทดลอง PM2.5 เจอเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจ ส่งผลการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง อาจทำให้อาการติดเชื้อจากไวรัสรุนแรงขึ้น

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงผลทดลอง PM2.5 เจอเชื้อไวรัส โดยระบุว่า

PM2.5 เจอเชื้อไวรัส

วันนี้ได้ยินข่าวเรื่อง PM2.5 ทั้งวัน และ บังเอิญไปเห็นงานวิจัยชิ้นนึงจากกลุ่มวิจัยจากฝรั่งเศสที่เพิ่งตีพิมพ์ออกมา ทีมวิจัยสนใจว่าการรับฝุ่น PM2.5 เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจจะทำให้เราติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจ เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza virus) ง่ายขึ้นหรือไม่

ทีมวิจัยออกแบบการทดลองโดยใช้เซลล์ปอดมนุษย์ในรูปแบบสามมิติ (3D model) โดยการไปบ่มกับฝุ่น PM2.5 หลังจากนั้น 24 ชั่วโมง ก็เอาไปทดสอบติดเชื้อกับไวรัสไข้หวัดใหญ่

เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้บ่มกับฝุ่น ทีมวิจัยพบว่ากลุ่มที่บ่มกับ PM2.5 มีการแสดงออกของโปรตีนไวรัสมากกว่า และ มีการสร้างไซโตไคน์ชนิด Pro-inflammaory (IL-6) มากกว่า แต่ โปรตีนที่เซลล์ตอบสนองต่อการติดเชื้อไวรัส เพื่อยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสกับน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ

ฝุ่น ไงรัส

อีกการทดลองคือ เมื่อนำฝุ่น PM2.5 กับ ไวรัสมาบ่มร่วมกันโดยติดไวรัสเข้าเซลล์ก่อน 1 ชั่วโมงแล้วตามด้วยฝุ่น พบว่า ฝุ่นกับไวรัสสามารถจับกันได้ที่ผิวเซลล์ แต่ ฝุ่นไม่ได้ทำให้ไวรัสเพิ่มจำนวนได้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้บ่มร่วมกับฝุ่น

แต่ที่น่าสนใจคือ เมื่อติดเชื้อร่วมกับฝุ่นแล้ว การสร้างอินเตอเฟียรอน หรือ สารที่เซลล์หลั่งออกมาต้านไวรัสลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

สรุปง่าย ๆ ได้ว่า PM2.5 อาจจะไม่ช่วยให้ไวรัสเพิ่มจำนวนได้ดีขึ้น แต่ PM2.5 ทำให้การตอบสนองต่อการติดเชื้อของเซลล์ผิดเพี้ยน ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อการติดเชื้อของไวรัสไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ ส่งผลให้การติดเชื้ออาจจะรุนแรงมากกว่าสภาวะปกติ

อีกทั้งเนื่องจาก PM2.5 มุ่งเป้าไปที่การทำงานของเซลล์ของโฮสต์ ซึ่งไม่ได้จำเพาะต่อชนิดไวรัส ดังนั้น การติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจชนิดอื่นๆ เช่น ไวรัสโรคโควิด-19 หรือ ไวรัส RSV, Adenovirus และ อื่นๆ ก็อาจจะรุนแรงกว่าปกติได้เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo