COVID-19

CDC สหรัฐ ยังหวังวัคซีนโควิดสายพันธุ์เดียว XBB.1.5 สู้โอไมครอน BA.2.87.1 ได้

“ศูนย์จีโนม” เผย CDC สหรัฐ ยังหวังว่า วัคซีนโควิดโอไมครอนสายพันธุ์เดียว XBB.1.5 จะรับมือโอไมครอน BA.2.87.1 ได้ ขณะที่จีนโชว์ผลวิจัย วัคซีนโควิด 3 สายพันธุ์ สู้ได้ทุกสายพันธุ์

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Center for Medical Genomics  เรื่อง การพัฒนาวัคซีน รับมือโควิด-19 สายพันธุ์ย่อย โอไมครอน BA.2.87.1 โดยระบุว่า

วัคซีนโควิด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) แถลงว่าจากการสุ่มถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมของโควิด-19 ทั่วโลกผู้เชี่ยวชาญตรวจพบสายพันธุ์ย่อยของ SARS-CoV-2 ที่มีการเปลี่ยนแปลงในส่วนโปรตีนหนามมากกว่า 30 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับโอไมครอน XBB.1.5 โดยถูกเรียกขานว่าโอไมครอน BA.2.87.1 อันเป็นสายพันธุ์ที่มีวิวัฒนาการก้าวกระโดดจากโอไมครอน BA.2 ก้าวข้ามแยกสายพันธุ์จากโอไมครอน XBB และ JN.1 ที่กำลังแพร่ระบาดเป็นสายพันธุ์หลักในปัจจุบัน

แม้จะสุ่มพบจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียง 9 คนในแอฟริกาใต้ตั้งแต่เดือนกันยายน 2566 โดยขณะนี้ไม่มีรายงานผู้ป่วยในสหรัฐ หรือนอกแอฟริกาใต้ รวมทั้งประเทศไทย

ซีดีซี

แต่การเปลี่ยนแปลงจำนวนมากในโปรตีนส่วนหนาม ทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงที่สายพันธุ์ใหม่นี้จะมีการกลายพันธุ์ต่อไป และจะสามารถหลุดรอดจากภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากวัคซีนหรือการติดเชื้อตามธรรมชาติได้

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ได้เฝ้าติดตามสายพันธุ์ใหม่นี้อย่างระมัดระวังและใกล้ชิด โดยศูนย์ควบคุมฯคาดหวังว่า วัคซีนโอไมครอนสายพันธุ์เดียว XBB.1.5 หรือที่เรียกว่าวัคซีนโมโนวาเลนต์ที่อาศัยโอไมครอน XBB.1.5 เป็นต้นแบบหรือสารตั้งต้น (monovalent XBB.1.5-containing vaccines) และการรักษาด้วยยาต้านไวรัสโควิด-19 ที่มีอยู่ในปัจจุบันจะยังคงมีประสิทธิภาพสู้กับโอไมครอน BA.2.87.1 ได้

ในขณะที่งานวิจัยล่าสุดจากทีมวิจัยจีน ได้แสดงให้เห็นว่าวัคซีนโควิด 3 สายพันธุ์ (trivalent covid-19 vaccine: XBB.1.5+BA.5+เดลตา) ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ได้เป็นกรณีฉุกเฉินในจีน อาจใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ให้สามารถสู้กับไวรัสโคโรนา 2019 อย่างครอบคลุม (broad spectrum) ตั้งแต่สายพันธุ์ดั้งเดิม (อู่ฮั่น) จนถึงโอไมครอนสายพันธุ์หลักในปัจจุบัน JN.1 และ โอไมครอน BA.2.87.1 ที่สุ่มเสี่ยงจะเกิดการระบาดขึ้นในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yx

Avatar photo