General

‘CDC’ ถอดรหัส 5 ประเด็นไวรัสไข้หวัดนก H5N1 คนติดจากวัวในฟาร์มสหรัฐ

“ดร.อนันต์” สรุป 5 ประเด็นสำคัญ CDC ถอดรหัสไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ที่เชื่อว่าคนไปติดจากวัวที่ฟาร์มในรัฐ Texas ประเทศสหรัฐ 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า

ไวรัสไข้หวัดนก H5N1

ไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ที่เชื่อว่าคนไปติดจากวัวที่ฟาร์มในรัฐ Texas ประเทศสหรัฐ ได้ถูกถอดรหัสและทำการศึกษาเชิงลึกโดย CDC โดยมีรายละเอียดทางเทคนิคที่พอสรุปได้ดังนี้

1. ไวรัสยืนยันว่าเป็นไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ที่อยู่ใน clade 2.3.4.4b ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่กระจายอยู่ในประชากรสัตว์ปีกในทวีปยุโรป และสหรัฐ และ พบติดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น แมวน้ำ ในประเทศแถบอเมริกาใต้

2. ถ้าลงลึกในระดับ Genotype จะเห็นว่าเป็น Genotype B3.13 ซึ่งตรงกับไวรัสที่พบในตัวอย่างวัวในฟาร์ม เป็นการบ่งชี้ว่า การติดเชื้อในผู้ป่วยมาจากวัวที่ติดเชื้อ มากกว่าติดจากนก

3. รหัสของโปรตีน HA บนอนุภาคไวรัส มีความใกล้เคียงกับสายพันธุ์วัคซีนที่กำลังวิจัยพัฒนาโดย CDC ถ้ามีการระบาดใหญ่จากไวรัสสายพันธุ์นี้ วัคซีนน่าจะสามารถใช้สร้างภูมิคุ้มกันได้ดี

ไวรัส

4. ยังไม่พบการกลายพันธุ์ที่ส่งผลให้ไวรัสดื้อยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดต่าง ๆ

5. ที่น่าสนใจคือ ไวรัสที่แยกได้จากคนมีการเปลี่ยนแปลงที่ตำแหน่งสำคัญบนโปรตีน PB2 ที่ตำแหน่ง 627 โดยเปลี่ยนจาก E เป็น K ซึ่งไวรัสในนกและวัวยังไม่มีการเปลี่ยน แต่พบในคน ซึ่งบอกว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจช่วยทำให้ไวรัสติดและเพิ่มปริมาณในคนได้ดีขึ้น

นักวิจัยในวงการ Influenza virus จะกลัว E627K เป็นพิเศษ เพราะการกลายพันธุ์ตำแหน่งนี้เป็น signature สำคัญที่พบทำให้ไวรัสกระโดดจากนกสู่คนได้

โดยรวม CDC ยังมองว่าความเสี่ยงของไวรัส H5N1 ทั้งจากนกและวัว มาคน จนเกิดการระบาดใหญ่ยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo