General

‘หมอพรทิพย์’ ระบายความในใจ ‘พ้นมลทิน’ หลังศาลยกฟ้องคดี ‘GT200’

“หมอพรทิพย์” โพสต์ระบายความในใจ หลังศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำตัดสินยกฟ้อง คดีทุจริตจัดซื้อเครื่อง “GT200” 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Porntip Rojanasunan หลังศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางมีคำตัดสินยกฟ้อง คดีทุจริตจัดซื้อเครื่อง GT200 โดยระบุว่า

หมอพรทิพย์
ในที่สุดก็มาถึงวันนี้ที่พวกเราพ้นมลทิน หมอ และทีมงานถูกป.ป.ช.ฟ้องว่าทุจริตคอรัปชัน ประพฤติมิชอบในการจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจหาวัตถุระเบิด ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับราชการ โดยเฉพาะข้าราชการที่ลงไปทำงานในพื้นที่อันตราย ที่มีความเสี่ยงตลอดเวลา

เมื่อมีการกล่าวหา และเลขาฯ ป.ป.ช.เป็นผู้ให้ข่าวต่อสาธารณะประหนึ่งว่า ทำผิดจริง ศาลตัดสินแล้ว จึงเป็นเหมือนการประหารชีวิต ทั้งที่ ป.ป.ช.ทราบอยู่แล้วว่า ไม่มีหลักฐานการทุจริตคอรัปชัน ตั้งแต่ในชั้นการสอบสวน

ตลอดเวลา 14 ปี มีคน มีความพยายามสื่อสาร สร้างข่าว กระแสในทางลบต่อหมอ และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ว่า เป็นต้นเหตุก่อให้เกิดการซื้อ และทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งที่ข้อเท็จจริง หน่วยงานความมั่นคงได้ดำเนินการจัดซื้อ GT200 ดังนี้

  • กองทัพอากาศ ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณ พ.ศ. 2548 รวมจัดซื้อ 26 เครื่อง
  • กองทัพบก ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณ พ.ศ. 2550 รวมจัดซื้อ 757 เครื่อง
  • กองทัพเรือ ซื้อครั้งแรกปี งบประมาณ พ.ศ. 2550 รวมจัดซื้อ 38 เครื่อง
  • กรมราชองครักษ์ ซื้อครั้งแรกปีงบประมาณ พ.ศ.2551รวมจัดซื้อ 8 เครื่อง
  • สถาบันนิติวิทยาศาสตร์จัดซื้อครั้งแรกปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 รวมจัดซื้อ 6 เครื่อง

แต่ ป.ป.ช.ก็ยังตั้งข้อหาทุจริต หมายถึงข้อกล่าวหาว่าร้ายแรงมาก และประพฤติมิชอบ คือกล่าวหาว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งที่ผู้เชี่ยวชาญ และกรมบัญชีกลางให้ความเห็น และตรวจสอบความชอบแล้ว ป.ป.ช.ยังกล่าวหาโดยไร้พยานหลักฐาน แต่อ้างเป็นความเห็นส่วนตัว สร้างตราบาปให้ข้าราชการ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และหมอมาตลอด 14 ปี (กล่าวหาปี 2553 พิพากษา 2567) และมีเจ้าหน้าที่บางหน่วยเครียดจนต้องจบชีวิตตัวเอง

หมอพรทิพย์

ป.ป.ช.ใช้เวลาในการสอบสวนเป็นเวลานาน โดยผู้ที่ถูกกล่าวหาไม่เคยได้มีโอกาสชี้แจง ทั้งก่อน และหลังการชี้มูล ทั้งนี้เมื่อร้องขอความเป็นธรรมตามมาตรา 99 อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องหมอ และกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง เนื่องจากเห็นว่า ไม่ได้กระทำความผิด แต่ป.ป.ช.ฟ้องเอง

ศาลได้ไต่สวนโดยละเอียด และตรวจสอบพยานบุคคล เอกสาร ผู้เชี่ยวชาญ ยืนยันไม่พบการทำผิด ใด ๆ ในข้อกล่าวหาว่า ทุจริต ประพฤติมิชอบ ซึ่งศาลได้ตัดสินในวันนี้ว่าพวกเราไม่ได้กระทำผิดใด ๆ ตามฟ้อง

การที่ป.ป.ช.ใช้อำนาจกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมนับเป็นการสร้างบาป หมอสอนทีมว่าต้องเชื่อมั่นว่าทำดีได้ดีโดยเฉพาะทำดีเพื่อแผ่นดิน ทุกคนจะยังคงมุ่งมั่นทำความดีต่อไป ฝากถึงผู้ที่ชอบใช้อำนาจกลั่นแกล้งผู้อื่น มันบาปนะ บาปหนา

ท้ายสุดขอบคุณทีมทนายที่สู้ ผู้ที่คอยสนับสนุนให้กำลังใจ ฟ้าหลังฝนจะสดใสแน่นอน #ทำดีเพื่อแผ่นดิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo