Politics

กมธ.สมรสเท่าเทียม เคาะ ‘มดดำ-วู๊ดดี้-ป้าตือ’ นั่งที่ปรึกษาฯ

ดนุพรนั่งประธาน กมธ.สมรสเท่าเทียม มีมติเลือกมดดำวู๊ดดี้ป้าตือนั่งที่ปรึกษา เชื่อคลอด กม.ได้ในปีนี้

ที่รัฐสภา นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ ส.ส.กาญจนบุรี เขต 1 พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการสมรสเท่าเทียม แถลงภายหลังผลการประชุมครั้งแรก ว่า การประชุมในครั้งนี้บรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี โดยที่ประชุมมีมติให้ นายดนุพร ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานคณะกรรมการธิการฯ และมีตัวแทนจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชน เข้าร่วมเป็นรองกรรมธิการ

คนดัง

นายอัครนันท์ กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ถือเป็นกฎหมายประวัติศาสตร์ ของประชาชนที่จะมีการเข้ามาร่วมกันแก้ไข กฎหมายสมรสเท่าเทียมที่ถือว่าขะเป็นก้าวแรกที่ทุกคนจะได้ใช้กฎหมายที่ให้ความเสมอภาคกันทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกลุ่ม LGBTQ+ ซึ่งถือว่าครั้งนี้รัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือแม้กระทั่งภาคประชาชนมีความร่วมมือกันเป็นอย่างมาก การประชุมในครั้งนี้และทุกคนไม่มีความขัดแย้ง และที่สำคัญคือทำให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านโดยเร็วแต่ก็ต้องอยู่บนความรอบครอบและอยากจะให้ออกมาใช้ได้จริงภายในปีนี้

นายอัครนันท์ กล่าวต่อว่า การประชุมครั้งต่อไปจะเป็นในวันที่ 10 มกราคม โดยจะมีการแต่งตั้งคณะที่ปรึกษากรรมธิการ ซึ่งเชื่อว่าจะมีดารา ศิลปิน เข้ามาร่วม เช่น นายคชาภา ตันเจริญ (มดดำ) , นายวุฒิธร มิลินทจินดา (วู๊ดดี้) , นายสมบัษร ถิระสาโรช ( ป้าตือ) จะเข้ามาเป็นปรึกษา ซึ่งมองว่าเสียงของ ส.ส.กับประชาชน อาจจะไม่ดังเท่ากับเสียงของบุคคลมีชื่อเสียง ที่เป็นตัวแทน LGBTQ+ ซึ่งการประชุมครั้งที่ 2 เชื่อว่าจะเป็นการประชุมที่จะได้ข้อสรุป และทุกคนพร้อมที่จะผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านไปได้

..ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า มีกลุ่ม LGBTQ+ จากทุกภาคของประเทศมาเข้าร่วมประชุม โดยบรรยากาศ เป็นไปได้ดีถือว่าเป็นความร่วมมือร่วมใจ ซึ่งเชื่อว่าการสมรสเท่าเทียม จะมาถึงในเร็ววัน และรู้สึกดีใจที่มีการเร่งพิจารณาให้อยู่ในกรอบ 60 วัน ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่จะทำให้กฎหมายจากประชาชนที่กำลังเฝ้ารอและต้องการให้เกิดความเท่าเทียมเกิดขึ้นได้จริง และอยากจะขอบคุณที่ประชุมที่เปิดรับความหลากหลายอย่างแท้จริงที่สามารถให้คนแสดงอัตลักษณ์ของตัวเองโดยไม่จำกัดเพศ ซึ่งถือปรากฎการณ์นี้จะเป็นประตูสำคัญของความหลากหลายทางเพศและความเป็นธรรมทางเพศที่จะแสดงตัวตนของตัวเองในหน่วยงานต่างๆ และเชื่อว่ากฎหมายสมรสเท่าเทียมจะได้ใช้ในปีนี้อย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo