General

นายกฯ สั่งช่วยเต็มที่ เหตุโรงงานอะลูมิเนียมไต้หวันระเบิด แรงงานไทยดับ 2 ศพ

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ สั่งดูแลคนไทย จากเหตุโรงงานอะลูมิเนียมไต้หวันระเบิด ทำให้แรงงานไทยเสียชีวิต 2 ศพ บาดเจ็บสาหัสอีก 1 ราย พร้อมตั้งทีมประสานงานเพื่อช่วยเหลือ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์โรงงานอะลูมิเนียมไต้หวันระเบิด ที่เมืองเกาสง ไต้หวัน เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีแรงงานชาวไทยได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ โดยเน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญกับการดูแลคนไทยที่ได้รับผลกระทบ และสั่งการให้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าให้ความช่วยเหลือ และให้การเยียวยาอย่างเต็มที่

โรงงานอะลูมิเนียมไต้หวันระเบิด

เหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้มีแรงงานได้รับบาดเจ็บ 6 คน โดยเบื้องต้น กระทรวงสาธารณสุขได้รับรายงานว่า ในจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บนั้น เป็นแรงงานคนไทย 3 ราย โดย 2 ราย เสียชีวิตแล้ว เป็นชาย อายุ 37 ปี ภูมิลำเนาจังหวัดมหาสารคาม และชายอายุ 46 ปี ภูมิลำเนาจังหวัดชัยภูมิ ส่วนอีก 1 ราย อาการสาหัส เป็นชายอายุ 31 ปี ภูมิลำเนากรุงเทพฯ โดยแพทย์ในพื้นที่ได้ทำการผ่าตัดช่วยชีวิต ขณะนี้อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

รัฐบาลโดยกระทรวงแรงงาน ได้ประสานงานให้การดูแลในเรื่องสิทธิประโยชน์ของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตแล้ว โดยได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงาน ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) สาขาเมืองเกาสง ตรวจสอบข้อมูลของแรงงานไทยที่บาดเจ็บ และเสียชีวิต เยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามกฎหมาย และประสานงานกับบริษัทจัดหางาน เพื่อแจ้งถึงสิทธิประโยชน์แก่ญาติของแรงงานที่เสียชีวิตให้ทราบต่อไป

แรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ มีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์เยียวยาจากกองทุน กรณีประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทย รายละ 15,000 บาท กรณีบาดเจ็บมีการรับรองจากแพทย์ว่าทุพพลภาพ จะได้รับการสงเคราะห์ เป็นจำนวน 30,000 บาท และกรณีเสียชีวิตในต่างประเทศ จะสงเคราะห์จำนวน 40,000 บาท และค่าใช้จ่ายในการจัดการศพในต่างประเทศเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้กองสาธารณสุขฉุกเฉินประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเตรียมการ หากต้องมีการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ หรือการประสานส่งตัวกลับมารักษาต่อในประเทศไทย

รวมถึงมอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุข จัดทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤติ (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team: MCATT) ติดตามประเมินเยียวยาจิตใจครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง

โรงงานอะลูมิเนียมไต้หวันระเบิด
ชัย วัชรงค์

“นายกรัฐมนตรีเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ในด้านการรักษาเยียวยาร่างกาย และจิตใจ รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามกฎหมาย สร้างความมั่นใจให้แรงงานไทยและครอบครัวว่าจะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาอย่างเหมาะสม” นายชัย กล่าว

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ กรมแรงงานนครเกาสง ออกมาระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนหาสาเหตุของการระเบิดในครั้งนี้ โดยเบื้องต้นคาดว่าอาจเกิดความผิดพลาดในระบบควบคุม จนทำให้ความชื้นไปสัมผัสกับอะลูมิเนียมเหลวซึ่งร้อนระอุ จนเกิดการระเบิดขึ้น

ด้านสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมนครเกาสง ระบุว่า บริษัทเจวี๋ยเฟิงเคยถูกปรับมาแล้วเป็นเงินรวมทั้งหมด 60,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 68,000 บาท) จากการละเมิดกฎหมายการทิ้งของเสียถึง 7 ข้อหาที่แตกต่างกัน ซึ่งค้นพบระหว่างการตรวจสอบ 23 ครั้ง ในปี 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo