General

คนร้ายเหิมเกริม ป่วนชายแดนใต้ก่อเหตุรุนแรง พุ่ง 30 กว่าจุด

โฆษกกอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า เผยเหตุรุนแรงชายแดนใต้ พุ่ง 30 กว่าจุด เจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น เหตุเป็นผู้ก่อเหตุหน้าใหม่ ไม่มีหมายจับ 

พันเอกเอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ส่วนหน้า เปิดเผยถึงเหตุความไม่สงบ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เบื้องต้นรายงานพบ 30 กว่าแห่ง บางพื้นที่ยังไม่รายงานชัดเจน กำลังรวบรวมข้อมูลกันอยู่ ตอนนี้พบผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่ปั๊มน้ำมันสร้างใหม่ใน อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี

ภาคใต้

ทั้งนี้ รายงานข่าวภายในกอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า เผย  ตั้งแต่ ตี 1 ของวันนี้ (22 มี.ค.67) อัพเดท จนถึงขณะนี้ (10:30 น.)  พบเกิดเหตุความรุนแรง 39 เหตุ ,จังหวัดปัตตานี 20 เหตุ ,จังหวัดสงขลา 2 เหตุ จังหวัดยะลา 11 เหตุ ,จังหวัดนราธิวาส 6 เหตุ ขณะตัวเลขยังไม่นิ่ง อยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติม พร้อมขยายผล เก็บวัตถุหลักฐาน เพื่อนำตัวผู้ก่อนเหตุรุนแรงมาดำเนินคดีต่อไป

เบื้องต้น ผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นประชาชน แรงงานหญิง เมียนมา พนักงานร้านสะดวกซื้อ ในสถานีบริการเชื้อเพลิง ที่อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี  เสียชีวิตที่โรงพยาบาล

สรุปรายละเอียดสถานการณ์ความไม่สงบ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

พื้นที่จังหวัดยะลา

  1. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้ง จากเจ้าของ โรงแกส สหพันธ์ยะลา ท่าสาป อำเภอเมือง ได้มีคนร้ายหลายคนพร้อมอาวุธครบมือ เข้าไปจับคนงาน รักษาความปลอดภัย
  2. เกิดเหตุเพลิงไหม้ ร้านฟอนิเจอร์ อภิรักษ์ สาขาบันนังสตา
  3. เกิดเหตุเพลิงไหม้เสาไฟฟ้า รอยต่อ ตะโล๊ะหะลอ อำเภอรามัน
  4. เกิดเหตุเพลิงไหม้เสาสัญญาณโทรศัพท์ ม.2 บ้านลือเน็ง ตำบลปะแต อำเภอยะหา
  5. เจ้าหน้าที่รับแจ้ง มีเสียงระเบิด 3-4 ลูก บริเวณโรงโม่หินชินวร หมู่ 4 บ้านลิดล ทางไปบ้านกูแบ
  6. เกิดเหตุวางเพลิงเสาสัญญาณโทรศัพท์ ที่บ้านแหร อำเภอธารโต
  7. เกิดเหตุ เผายางรถยนต์ บนถนน ตรงหน้าอบต.ตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา
  8. เกิดเหตุวางเพลิงจุดมีการก่อสร้าง และโปรยตะปูเรือใบ ตำบลบันนังสาเรง อำเภอเมือง
  9. เกิดเหตุโปร่ยตะปูเรือใบ และ เผายาง บริเวณ ถนนสาย 410 ตรงป้ายบ้านคลองน้ำขุ่น อำเภอบันนังสตา
  10. ลอบวางเพลิงร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในพื้นที่ อำเภอยะหา
  11. ลอบวางเพลิงร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในพื้นที่ ตำบลลำใหม่ อำเภอเมืองยะลา

JzYoOB2OC7zHzpgs00hJ

พื้นที่จังหวัดปัตตานี

คนร้ายได้สร้างสถานการณ์ ขึ้น จำนวน 3 จุด 3 อำเภอ

  1. เกิดเหตุ เพลิงไหม้ เซเว่นปูยุด อำเภอเมือง
  2. เกิดเหตุ เพลิงไหม่ เซเว่น สาขา บางปู อำเภอยะหริ่ง
  3. เกิดเหตุเพลิงไหม้ เซเว่น สาขา โสร่ง อำเภอยะรัง

พื้นที่จังหวัดนราธิวาส 

เกิดเหตุ จำนวน 3 จุด 2 อำเภอ

  1. พื้นที่บาเจาะ อำเภอบาเจาะ เกิดเหตุเผายางรถยนต์บนถนน
  2. เกิดเหตุ รถยนต์ แหกด่าน บริเวณจุดตรวจหน้ากองร้อย ตชด.447 บ้านเจาะวา ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ทำให้  ส.ต.ท.ธนพล พงษ์สุวรรณ ผบ.หมู่ กก.ตชด.447 ได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะ

1711080376219

จากการสอบสวนเบื้องต้น เกิดเหตุรถยนต์กระบะ หมายเลขทะเบียน 7 กฬ 1685 กทม. ยี่ห้อ ISUZU รุ่น D-MAX สีขาว เนื่องจากเหตุต้องสงสัยว่ามีสิ่งของผิดกฎหมายอยู่ในรถ เจ้าหน้าที่ผู้จึงได้ออกจากฐาน เพื่อทำการตั้ง จุดสกัด เมื่อมาถึงจุดตรวจหน้ากองร้อย ตชด.447 ได้เห็นรถกระบะคันดังกล่าวขับมาด้วยความเร็ว เจ้าหน้าที่ได้ส่งสัญญาณมือให้รถคันดังกล่าวหยุด แต่รถคันดังกล่าวไม่หยุด กลับเร่งเครื่องทำให้ เฉี่ยวชนผู้แจ้ง ทำให้ผู้แจ้งได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และขับหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกิดเหตุได้วิทยุประสานศูนย์สื่อสารให้หน่วยข้างเคียงสกัดจับรถคันดังกล่าว และได้นำตัวเจ้าหน้าที่ผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสุไหงปาดี จุดที่ 3 เจ้าหน้าที่ สภ.สุไหงปาดี รับแจ้ง เกิดเหตุไฟไหม้รถบดถนน  บริเวณเส้นทาง สุไหงปาดี –โกลก บ้านบาโงฮูมอ  หมู่ 5 ตำบลริโก๋ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส

โดยทั้งหมดเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างปิดกั้นจุดเกิดเหตุพร้อมใช้ความระมัดระวังเข้าพื้นที่ เนื่องจากคนร้ายได้ก่อเหตุพร้อมกันหลายจุด ซึ่งหลายจุดอาจเป็นการก่อเหตุเพื่อล้อเจ้าหน้าที่เข้าไปก่อวางกักดักสังหาร เพื่อสร้างความรุนแรงเกิดขึ้นในพื้นที่

ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่า เป็นเรื่องของการสร้างสถานการณ์ ก่อกวนในพื้นที่ ซึ่งครบรอบเหตุการณ์ 20 ปีตากใบ ในปฏิทินอิสลาม 11 รอบ ในช่วงรอมฎอน จะไม่ตรงกับของเราที่จะครบรอบในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 จึงจะครบรอบ 20 ปี

ทั้งนี้ การข่าวระบุ ผู้ก่อเหตุเตรียมการมาพอสมควร หลายครั้งเราก็ได้รับการแจ้งเตือน และสามารถทำลายการเตรียมก่อเหตุของเขาได้ แต่เมื่อคืนมีหลายพื้นที่ จริงๆ ก็เฝ้าระวังอยู่ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ เป็นกลุ่มก่อกวน ไม่มีหมายจับ เพราะเป็นผู้ก่อเหตุหน้าใหม่ เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่เขาสร้างขึ้นมาเพราะฉะนั้นจะไม่อยู่ในระบบของทำเนียบผู้ก่อเหตุรุนแรง ก็ยากที่จะเข้าไปดำเนินการ

ส่วนเจ้าหน้าที่มีมาตรการอย่างไรกับผู้ก่อเหตุหน้าใหม่ หลังจากนี้ก็ต้องหาเบาะแส และความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่ามีส่วนกับเหตุการณ์มากน้อยเท่าไหร่ และพิจารณาจากหลักฐานที่เกิดเหตุในพื้นที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo