General

‘วราวุธ’ พร้อมชง รายงานสมุดปกขาว แก้วิกฤตผู้สูงอายุเพิ่ม เข้าครม.

“วราวุธ” พร้อมชง รายงานสมุดปกขาว แก้วิกฤตประชากรและสังคมสูงวัย เข้าครม. เห็นชอบ ก่อนเสนอที่ประชุมสหประชาชาติ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวง พม. ได้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาความมั่นคงครอบครัวไทย ผ่านพ้นภัยวิกฤตประชากร” เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 จากนั้น วันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

และได้มีมติเห็นชอบแผนร่างพิมพ์เขียว หรือ White paper รายงานสมุดปกขาว ซึ่งมีข้อเสนอเชิงนโยบายวิกฤตประชากรและสังคมสูงวัย ที่จะนำสู่การเสนอ ครม. โดยที่ประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว

วราวุธ

ชงรายงานสมุกปกขาวแก้วิกฤตประชากร-สังคมสูงวัย

จากนี้ไป ทางกระทรวง พม. กำลังดำเนินการทำเอกสารเพื่อเตรียมเสนอ ครม. ช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายนนี้ ซึ่งคาดว่า เมื่อผ่าน ครม. แล้ว ทางกระทรวง พม. จะนำไปเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการประชากรและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 57 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ภายในปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคมนี้

วราวุธ

เพื่อเป็นการตอกย้ำว่า ประเทศไทยได้เร่งแก้ปัญหา มีการทำ Workshop กับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม NGOs รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ ได้ช่วยกันระดมความคิดกันว่าประเทศไทยควรจะแก้เรื่องอะไรบ้าง เพื่อท้ายที่สุดแล้ว จะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของประชากร ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่กระทรวง พม. กำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้

วราวุธ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo