General

กทม. เร่งพัฒนา ‘บ่อฝรั่ง บึงบางซื่อ’ สร้างศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งใหม่ เขตจตุจักร

กทม. เตรียมพัฒนา “บ่อฝรั่ง บึงบางซื่อ” ร่วมกับชุมชน สร้างสวนสาธารณะ ศูนย์กีฬาทางน้ำ และสวนพืชเกษตร  เขตจตุจักร ชูศูนย์กีฬาบึงหนองบอน ต้นแบบ

นายสมบูรณ์ หอมนาน รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงตรวจพื้นที่บริเวณรอบบ่อฝรั่ง (บึงบางซื่อ) เพื่อเตรียมความพร้อมเป็นศูนย์กีฬาทางน้ำ โดยมีนายสิงห์ ลิ้มพิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นางสาวภัทร์กร สินสุข ผู้อำนวยการเขตจตุจักร ผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ผู้บริหารเขตจตุจักร ผู้แทนสำนักการระบายน้ำ ผู้แทนสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้แทนกองการกีฬา ผู้แทน SCG ร่วมลงพื้นที่ ณ บริเวณบ่อฝรั่ง(บึงบางซื่อ) เขตจตุจักร

กทม 3

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร เตรียมดำเนินการนำที่ดินที่ได้รับบริจาคแปลงดังกล่าวให้สำนักงานเขตจตุจักรนำเข้าสู่คณะกรรมการพิจารณาการรับทรัพย์สิน ที่เอกชนยินยอมให้กรุงเทพมหานครจัดให้ใช้เพื่อสาธารณะประโยชน์ เพื่อดำเนินการปรับปรุงที่ดินแปลงดังกล่าวให้เป็นสวนสาธารณะ (สวน 15 นาที) ศูนย์กีฬาทางน้ำ และสวนพืชเกษตร โดยจะพัฒนาร่วมกับพื้นที่รอบบ่อฝรั่งเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนที่อาศัยอยู่โดยรอบ อาทิ ชุมชนบ่อฝรั่งริมน้ำพัฒนา ชุมชนหนองจุฬา ชุมชนกรุงเทพพัฒนา (ซึ่งยังไม่ได้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นชุมชน)

ปัจจุบันบริเวณรอบบึงน้ำได้รับการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่จาก SCG และ มูลนิธิพลเอกสุนทร คงสมพงษ์ โดยกทม.จะประสานงานขออนุญาต SCG เพื่อปรับปรุงทางเดินรอบบึง ออกแบบทางเดินเชื่อมและสะพานข้ามบึงน้ำ เพื่อเข้าพื้นที่ ระยะทางประมาณ 70 เมตร โดยใช้ต้นแบบจากศูนย์กีฬาบึงหนองบอน ซึ่งได้มอบหมายสำนักสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ดำเนินการออกแบบ Master Plan ในภาพรวมทั้งหมด เพื่อนำเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

กทม2 1

พร้อมกันนี้ มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำดูแลคุณภาพน้ำในบึงและพัฒนาให้เป็นแก้มลิงโดยเชื่อมกับคลองเปรมประชากรเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม พร้อมมอบหมายสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ดำเนินการศูนย์กีฬาทางน้ำเพื่อจัดกิจกรรมกีฬาทางน้ำ เช่น เรือคายัค เรือใบ วินด์เซิร์พ และ ซัพบอร์ด เพื่อให้บริการประชาชนต่อไป โดยจะดำเนินการเฟสแรก ในปีงบประมาณ 2568

สำหรับที่ดินบริเวณบ่อฝรั่ง บึงบางซื่อ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้รับมอบจากนางสาวสุภาวรรณ์ ไตรประสิทธิ์ และนางสาววราภรณ์ ไตรประสิทธิ์ จำนวน 3 แปลง พื้นที่ขนาด 2 ไร่ 1 งาน 27 ตารางวา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567

กทม1 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo