General

ปิดภารกิจ ‘เรือหลวงสุโขทัย’ ไม่พบผู้สูญหาย ไม่กู้เรือขึ้นทั้งลำ 1 เดือนรู้สาเหตุอับปาง!

กองทัพเรือไทย-สหรัฐ ปิดภารกิจ “เรือหลวงสุโขทัย” ไม่พบผู้สูญหายทั้ง 5 นาย เก็บพยานวัตถุรวม 58 รายการ คาด 1 เดือนรู้สาเหตุอับปาง ยันไม่ต้องกู้เรือทั้งลำ เพราะได้พยานหลักฐานครบแล้ว

วานนี้ (11 มี.ค.) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เดินทางไปยังเรือ Ocean Valor จอดเรืออยู่บริเวณอ่าวไทย ใกล้จุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อตรวจเยี่ยมปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัยในวันสุดท้าย หลังปฏิบัติภารกิจครบ 19 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์-11 มีนาคม 2567 ระหว่างกองทัพเรือไทย กับกองทัพเรือสหรัฐ ภาคพื้นแปซิฟิก โดยเป็นหนึ่งในภารกิจการฝึก Cobra Gold 2024

เรือหลวงสุโขทัย

นอกจากนี้ กองอำนวยการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัยจัดแถลงข่าวปิดปฏิบัติการครบ 19 วัน บนเรือหลวงอ่างทอง นำโดย พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ในฐานะผู้อำนวยการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย พล.ร.ต.วิชชุ บำรุง ผู้บังคับหมวดเรือค้นหาและปลดสัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย ร.ต.ธงบุญ เพ็งแก้ว หัวหน้าชุดประดาน้ำ เรือเอก William Rittenhouse Commander, Task Group73.6

เรือหลวงสุโขทัย

พล.ร.อ.ชาติชาย กล่าวว่า เป็นระยะเวลา 1 ปี 2 เดือน 22 วัน ที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางใต้ทะเลในความลึก 50 เมตร ซึ่งสภาพเรือพบว่า เรือตั้งแท่นเช่นเดิม เอียงไปทางกราบซ้าย 7.3 องศา สำหรับปฏิบัติการของนักประดาน้ำ 2 ประเทศ รวมปฏิบัติการดำน้ำ 82 เที่ยว 67 ชั่วโมง 53 นาที โดยผลการค้นหา 5 ผู้สูญหาย ไม่พบร่างทั้ง 5 คน หลังนักประดาน้ำได้เข้าสำรวจภายในห้องต่าง ๆ ตามที่วางแผน โดยส่วนใหญ่เป็นห้องที่อยู่ต่ำกว่าดาดฟ้าเรือ แต่ไม่ได้เข้าทุกห้อง ด้วยความเสี่ยงต่าง ๆ เพราะเรือจมอยู่ใต้น้ำลึก 50 เมตร รวมทั้งการสำรวจรอบตัวเรือ และพื้นทะเลใต้ตัวเรือ

เรือหลวงสุโขทัย

ทั้งนี้ นักประดาน้ำได้ทำการเก็บพยานวัตถุ 58 รายการ ทั้งที่เป็นวัตถุ และภาพถ่าย ตามที่คณะกรรมการหาข้อเท็จจริงต้องการเพื่อใช้ประกอบการสอบสวนหาสาเหตุ เช่น บริเวณแผ่นดันคลื่น ประตูผนึกน้ำรอบตัวเรือ รอยทะลุทางกราบซ้าย 2 รอย สภาพฐานแท่นแพชูชีพ 6 แผง สำหรับส่วนที่เป็นวัตถุ ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง เครื่องบันทึกภาพดิจิทัล DVR 1 เครื่อง เสื้อชูชีพ 1 ตัว Laptop 1 เครื่อง และสมุดจดคำสั่งการนำเรือ 1 เล่ม เป็นต้น

เรือหลวงสุโขทัย

สำหรับเครื่องบันทึกภาพดิจิทัล DVR หรือทีวีวงจรปิด ทางกองทัพเรือได้นำส่งให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ทำการตรวจสอบและกู้ข้อมูล โดยกองทัพเรือหวังให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด พร้อมย้ำว่าเรือรบไม่มีกล่องดำเหมือนกับเครื่องบิน แต่สิ่งที่บันทึกความเคลื่อนไหวภายในเรือจะมาจากกล้องวงจรปิดในจุดที่มีการกล้อง

เรือหลวงสุโขทัย

นอกจากนี้ทางสหรัฐยังได้ปลดขีดความสามารถทางทหารกับยุทโธปกรณ์บนเรือ ได้แก่ อาวุธปล่อยนำวิถีสู่พื้นฮาร์พูน ตอร์ปิโด MK309 เครื่องมือสื่อสาร ปืนกล 20 มิลลิเมตร จำนวน 2 กระบอก ปืนเล็กยาว M16 จำนวน 10 กระบอก ไม่ให้ใช้การได้ โดยทั้งหมดนำส่งให้กองทัพเรือไทยในฐานะเจ้าของ นำไปเข้าสู่กระบวนการต่าง ๆ ต่อไป

เรือหลวงสุโขทัย

พร้อมกันนี้ยังได้นำสิ่งของภายในเรือหลวงสุโขทัยขึ้นมา เพื่อจัดทำเป็นอนุสรณ์ เช่น ป้ายชื่อเรือ พญาครุฑ พระพุทธรูป พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ระฆังเรือ สมอเรือ ธงราชนาวี เสากระโดงเรือ สมอเรือ ป้ายขึ้นระวางประจำเรือ เป็นต้น

เรือหลวงสุโขทัย

ขั้นตอนที่ “กองทัพเรือ” ต้องดำเนินการต่อไป ได้แก่

  1. รวบรวมยุทโธปกรณ์ อุปกรณ์ สิ่งของเรือหลวงสุโขทัยที่เก็บกู้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  2. คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปาง จะทำการสรุปผลการสอบสวน
  3. การสร้างอนุสรณ์สถานเรือหลวงสุโขทัยโดยนำสิ่งของที่มีคุณค่าทางจิตใจต่าง ๆ มาจัดแสดงในพื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพราะเป็นบ้านและที่ตั้งหน่วยของเรือหลวงสุโขทัย ส่วนจะมีการจัดแสดงอาวุธหรือไม่ ต้องรอการพิจารณาต่อไป

เรือหลวงสุโขทัย

ทั้งนี้ พล.ร.อ.ชาติชาย กล่าวย้ำว่า ด้วยปฏิบัติภารกิจทั้งหมดทำให้ไม่ต้องกู้เรือทั้งลำ เพราะได้พยานหลักฐานครบทุกรายการตามที่คณะกรรมการสอบสวนต้องการ และตอบโจทย์ทั้ง 4 ข้อในการปฏิบัติภารกิจ ได้แก่ การค้นหาผู้สูญหาย การตรวจสอบพยานวัตถุที่เรือ การปลดวัตถุอันตราย การนำวัตถุที่มีคุณค่าทางจิตใจขึ้นมา

เรือหลวงสุโขทัย

“การค้นหาผู้สูญหาย ทางนักประดาน้ำได้สำรวจเต็มที่ในทุกเที่ยวดำน้ำ ผมบอกกับเขาว่าระหว่างลงไป ไม่ว่าไปไหน ให้ค้นหาผู้สูญหายด้วย ส่วนเรื่องการเยียวยาครอบครัว 5 ผู้สูญหาย ได้ดำเนินการเหมือนกับ 24 รายที่เสียชีวิตและพบร่างแล้ว ขณะนี้เหลือเพียงขั้นตอนทางกฎหมาย ที่ต้องรอคำสั่งศาลว่าเป็นผู้สูญหาย เมื่อครบ 2 ปี” พล.ร.อ.ชาติชาย กล่าว

เรือหลวงสุโขทัย

เมื่อถามถึงพยานวัตถุ 58 รายการ ตรงกับคำให้การพยานบุคคลหรือไม่ และจะสามารถเปิดหลักฐานทุกรายการได้หรือไม่ พล.ร.อ.ชาติชาย กล่าวว่า อยู่ที่กองทัพเรือพิจารณา เพราะทางชุดปฏิบัติครั้งนี้ มีหน้าที่เก็บข้อมูล หลักฐาน ภาพ วิดีโอต่าง ๆเท่านั้น ส่วนจะเกี่ยวข้องกับสำนวนสอบสวนหรือไม่ เป็นหน้าที่คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง สำหรับระยะเวลานั้นทาง ผบ.ทร. เร่งให้เร็วที่สุดไม่เกิน 1 เดือน

เรือหลวงสุโขทัย

เมื่อถามว่าสมุดจดคำสั่งการนำเรือ 1 เล่ม เก็บกู้ขึ้นมานั้น ยังสามารถอ่านรายละเอียดได้หรือไม่ พล.ร.อ.ชาติชาย กล่าวว่า ได้ส่งไปยังหน่วยงานที่มีหน้าที่แล้ว และต้องให้คณะกรรมการหาข้อเท็จจริงตรวจสอบ

เรือหลวงสุโขทัย

สำหรับงบประมาณในปฏิบัติการครั้งนี้ พล.ร.อ.ชาติชาย กล่าวว่า ทางสหรัฐจะชี้แจงอีกครั้ง แต่ในส่วนของกองทัพเรือไทย ได้คืนงบประมาณให้รัฐบาลไปแล้ว 90 ล้านบาท ส่วนงบที่กองทัพเรือจัดสรรเอง 110 ล้านนั้น พล.ร.อ.ชาติชาย ระบุว่า เป็นวิธีที่ดีที่สุดในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยใช้งบประมาณไม่มาก ซึ่งจะมีการชี้แจงต่อไป

เรือหลวงสุโขทัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK