General

‘กลาโหม’ รอผลกู้เรือหลวงสุโขทัย ลั่นหากจมเพราะฝีมือมนุษย์ต้องมีคนรับผิดชอบ

“กลาโหม” รอผลกู้เรือหลวงสุโขทัย จากสหรัฐและกองทัพเรือ ลั่นหากจมเพราะฝีมือมนุษย์ต้องมีคนรับผิดชอบ แต่หากเป็นเครื่องจักรต้องนำมาเป็นบทเรียน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตถึงผลการสอบสวนล่าช้ากรณีอุบัติเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปางว่า เรือจมอยู่ใต้ทะเล 1 ปี 2 เดือน กองทัพเรือมีการเฝ้าระวังจุดดังกล่าวตลอดเวลาไม่ให้ใครเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรือ เพื่อรักษาหลักฐานต่าง ๆ อีกท้้งยังต้องรอการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เมื่อกองทัพสหรัฐช่วยกู้เรือขึ้นมาเป็นที่เรียบร้อย ก็จะนำมารวบรวมเป็นข้อพิจารณาสรุปถึงอุบัติเหตุดังกล่าว

เรือหลวงสุโขทัย

และขณะนี้กองทัพเรือดำเนินการสอบสวนอยู่ ในประเด็นอื่น ๆ อยู่ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่าหากมีเจ้าหน้าที่ผิดก็ต้องมีการลงโทษ เป็นเรื่องระบบบังคับบัญชาและวินัยของทหาร เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ หรืออุบัติเหตุต่ออาวุธยุทโธปกรณ์ ต้องมีการสืบสวนสอบสวนและเขียนรายงาน

“เรื่องหลักฐานเป็นเรื่องที่กองทัพเรือได้กำชับไปทางสหรัฐว่าจะกู้วิธีไหนก็ตาม แต่เรื่องหลักฐานทางคดีต้องไม่ทำให้หลักฐานขาดไป ส่วนการสอบสวนในประเด็น ในคำสั่งที่มีส่วนทำให้ผู้การเรือสละเรือช้าหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างสอบสวนอยู่ ซึ่งไม่เกี่ยวกับซากเรือ สามารถสอบสวนโดยสถานการณ์และพยานแวดล้อมได้” นายจิรายุ ระบุ

เรือหลวงสุโขทัย

โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง กล่าวอีกว่า ล่าสุด พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ระบุว่าเรื่องคดีไม่มีการยุติหรือปิดไปกับการกู้เรือ โดยเมื่อผลการสอบสวนเสร็จสิ้น หากเป็นเพราะเครื่องจักร ก็ต้องสรุปเพื่อเป็นแนวทางป้องกัน หรือหากเป็นเพราะมนุษย์ ก็ต้องมีคนรับผิดเพื่อเป็นบทเรียนในการควบคุมอาวุธยุทธโธปกรณ์ของกองทัพต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK