General

‘อนุทิน’ เผยยกร่างเสร็จแล้ว ‘พ.ร.ก.นิรโทษกรรมปืนเถื่อน’ เตรียมเสนอครม.พิจารณา

“อนุทิน” เผยยกร่างเสร็จแล้ว ‘พ.ร.ก.นิรโทษกรรมปืนเถื่อน’ เตรียมเสนอครม.พิจารณา 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย โดยกล่าวว่า ได้กำชับเรื่องการจัดระเบียบสังคม ทั้งการปราบปรามผู้มีอิทธิพล การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ การปราบปรามยาเสพติด อาวุธปืนผิดกฎหมาย บ่อนการพนัน และสถานบริการสถานบันเทิงผิดกฎหมาย ซึ่งได้มีการเปิดปฏิบัติการ จัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง และศูนย์ปฏิบัติการ ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566

อนุทิน

จัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล

ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยกันทำให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบสังคมมีความเข้มข้นและตื่นตัวอยู่เสมอ เพื่อที่เจ้าของสถานบริการ และประชาชนที่เข้าไปใช้บริการ ได้รับทราบ เข้าใจ และปฏิบัติตามกฎหมาย จนกลายเป็น New normal ในที่สุด

และขอเน้นย้ำว่าการปฏิบัติการดังกล่าวเราไม่ได้จับผิดใคร แต่เราต้องการจัดระเบียบสังคมในภาพรวม ขอให้หัวหน้าส่วนราชการทุกคนอย่าได้กังวลใจ ทุกอย่างเราทำเพื่อความถูกต้อง การมีผู้บริหารลงพื้นที่จะเป็นประโยชน์และเป็นขวัญกำลังใจต่อผู้ปฏิบัติงาน

อนุทิน

ยกร่างพ.ร.ก.นิรโทษกรรมปืนเถื่อนเสร็จแล้ว

ในส่วนของการควบคุมอาวุธปืน ตนได้ลงนามในร่างพระราชกำหนดยกเว้นความรับผิดทางอาญาให้แก่ผู้นำอาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืน ที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือที่กฎหมายห้ามออกใบอนุญาต หรือสิ่งเทียมอาวุธมามอบให้แก่ทางราชการ พ.ศ….

พร้อมกับได้ยกร่างหลักเกณฑ์และวิธีการในการส่งมอบ การรับมอบ การเก็บรักษา และการทำลายอาวุธปืนที่ได้มีการนำมาคืนดังกล่าว เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำบรรจุเป็นวาระเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ เพื่อมีผลบังคับต่อไป ซึ่งจะเป็นมาตรการที่จะช่วยให้มีการลดจำนวนอาวุธปืนในระบบลงได้ในเวลาอันสั้น

อนุทิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo