General

‘อนุทิน’ รับลูกนายกฯ เร่งยกร่าง ‘พ.ร.ก.เปิดทางคืนปืนเถื่อน’ คาดแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้

“อนุทิน” รับลูกนายกฯ มอบกรมการปกครอง เร่งยกร่าง “พ.ร.ก.เปิดทางคืนปืนเถื่อน” คาดแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ พร้อมเตรียมยกเลิกปืนสวัสดิการ 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบนโยบายกระทรวงมหาดไทยให้กำหนดมาตรการให้ผู้ที่ครอบครองปืนเถื่อน ไม่ได้จดจดทะเบียน หรือได้รับอนุญาต นำปืนมาคืนภาครัฐภายในระยะเวลาที่กำหนดได้โดยไม่มีความผิด เพื่อให้เป็นมาตรการลดจำนวนปืน และปัญหาอาชญากรรมและความรุนแรงในสังคม

อนุทิน

เร่งยกร่าง พ.ร.ก.เปิดทางคืนอาวุธปืนในเวลาที่กำหนด

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมการปกครองดำเนินการยกร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ซึ่งมีหลักการเปิดทางให้มีการคืนอาวุธปืนในเวลาที่กำหนด โดยผู้ครอบครองปืนดังกล่าวไม่มีความผิด โดยคาดว่าหน่วยงานจะดำเนินการยกร่างแล้วเสร็จและนำเสนอต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ภายในสัปดาห์นี้

เนื่องจากกรมการปกครองเคยยกร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งใน ร่างพ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ…. ซึ่งเดิมจะแก้ไข พ.ร.บ.อาวุธปืน ฯ พ.ศ. 2490 แต่เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี กรมการปกครองจะดึงเฉพาะเรื่องการคืนปืนเถื่อนมาออกเป็น พ.ร.ก. ก่อน

อนุทิน

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมการกปกครองดำเนินการเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องเร่งด่วน ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นมาตรการสำคัญเพื่อลดจำนวนและการเข้าถึงอาวุธที่เป็นอันตรายต่อชีวิตพี่น้องประชาชน และความสงบของสังคม” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

นอกจากการออก พ.ร.ก. เพื่อเปิดทางให้ผู้ครอบครองปืนเถื่อนนำปืนมามอบแก่ทางการแล้ว กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทยยังเตรียมออกมาตรการอื่นๆ เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการครอบครอง และควบคุมจำนวนอาวุธปืนเพิ่มเติมอีก เช่น การเตรียมยกเลิกปืนสวัสดิการ การพิจารณามาตรการสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตนำเข้าปืน ตลอดจนการกำหนดให้การปราบปรามปืนเถื่อนเป็นหนึ่งในเกณฑ์วัดผลงาน (KPI) ของนายอำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นต้น

อนุทิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo