General

ปภ. เตือนระวัง ‘ฟ้าผ่า’ ช่วงเกิดพายุฤดูร้อน แนะวิธีป้องกัน เช็กเลยที่นี่!!

ปภ. แนะวิธีป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า ช่วงเกิดพายุฤดูร้อน หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรรมกลางแจ้ง อย่าหลบพายุฝนใกล้ต้นไม้สูง ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด งดใช้มือถือ

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ช่วงนี้หลายพื้นที่ของประเทศไทยเสี่ยงเกิดพายุฤดูร้อนที่มีสภาพอากาศแปรปรวน พายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง โดยขณะเกิดฝนฟ้าคะนองมักเกิดฟ้าผ่า ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิต กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงขอแนะวิธีปฏิบัติตนเพื่อลดความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า ดังนี้

พายุฤดูร้อน

วิธีปฏิบัติตนเพื่อลดความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า

ขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ไม่อยู่ใกล้สิ่งปลูกสร้างที่มีความสูงโดดเด่น อาทิ ต้นไม้ใหญ่ เสาไฟฟ้า ป้ายโฆษณา อยู่ห่างจากวัตถุที่เป็นโลหะ รั้วลวดหนาม รางรถไฟ ท่อน้ำ รวมถึงไม่ควรสวมใส่เครื่องประดับประเภทเงิน จี้ สร้อยโลหะ ร่มที่ยอดเป็นโลหะ หรือใช้เครื่องมือทางการเกษตรอุปกรณ์ที่เป็นโลหะ เนื่องจากเป็นสื่อนำไฟฟ้า จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าได้

นอกจากนี้ ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ เนื่องจากมีวัสดุจำพวกโลหะเป็นส่วนประกอบ ทำให้เกิดการเหนี่ยวนำคลื่นไฟฟ้า และแบตเตอรี่ลัดวงจรได้ อีกทั้งงดการประกอบกิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งการทำการเกษตร การเล่นกีฬากลางแจ้ง เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าได้

กรณีอยู่ในพื้นที่กลางแจ้งให้หมอบนั่งยอง ๆ ให้ตัวอยู่ต่ำที่สุด เท้าชิดกันที่พื้นหรือเขย่งปลายเท้า แต่ห้ามนอนราบกับพื้นอย่างเด็ดขาด ที่สำคัญ ห้ามหลบใต้ต้นไม้ใหญ่อย่างเด็ดขาด กรณีอยู่ในบ้านและอาคาร ไม่อยู่ในบริเวณดาดฟ้า มุมตึก ระเบียง

พายุฤดูร้อน

ที่สำคัญ ควรงดใช้เครื่องมือสื่อสาร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ถอดสายอากาศ สายโทรศัพท์ สายโมเด็ม ไม่ควรเปิดโทรทัศน์ขณะฟ้าร้องฟ้าผ่า เพราะกระแสไฟฟ้าไหลเข้าสู่เครื่องใช้ไฟฟ้า ทำให้เกิดความเสียหายได้

ส่วนกรณีที่ขับรถหรืออยู่ในรถระหว่างที่ฟ้าผ่า ไม่ควรไปจอดใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือป้ายโฆษณา เสาไฟฟ้าแรงสูง ไม่ควรออกมานอกตัวรถ ให้อยู่ภายในห้องโดยสารเท่านั้น เนื่องจากโครงสร้างรถยนต์ไม่เป็นสื่อนำกระแสไฟฟ้า จึงช่วยป้องกันอันตรายจากการถูกฟ้าผ่า

ทั้งนี้ การเรียนรู้วิธีป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า จะช่วยให้การดำเนินชีวิตในช่วงที่เกิดพายุฤดูร้อนมีความปลอดภัย สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784 โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo