General

กรมอุทยานฯ ทุ่ม 162 ล้าน จ้างคนพื้นที่ประจำจุดเฝ้าระวังไฟป่า 1,580 จุด 17 จังหวัดภาคเหนือ

กรมอุทยานฯ ทุ่ม 162 ล้าน จ้างคนในพื้นที่ประจำจุดเฝ้าระวังไฟป่า 1,580 จุด 17 จังหวัดภาคเหนือ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ตามที่ครม.มีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งเป็นงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นกว่า 272 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายโครงการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ลดฝุ่นละออง PM 2.5

โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัดแบบครบวงจร แบ่งเป็น กรมป่าไม้กว่า 109 ล้านบาท และกรมอุทยานฯ กว่า 162 ล้านบาท โดยจะนำไปจ้างประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่ามาประจำจุดเฝ้าระวังไฟป่า

กรมอุทยานฯ

จ้างชาวบ้านเฝ้าระวังไฟป่า 17 จังหวัดภาคเหนือ

โดยจุดเฝ้าระวังไฟป่ามีอยู่ 1,580 จุด จ้างงานมาประจำจุดๆละ 3 คน ให้ค่าตอบแทนเดือนละ 9,000 บาท กรอบการว่าจ้าง 2 เดือนครึ่ง

รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งการจัดซื้อเครื่องเป่าลม ค่าประกอบเลี้ยง และอื่นๆจุดละประมาณ 100,000 บาท เชื่อว่างบประมาณส่วนนี้จะช่วยควบคุมและลดไฟป่าได้มีประสิทธิภาพขึ้น โดยเฉพาะการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟ

กรมอุทยานฯ
นายอรรถพล เจริญชันษา

ทั้งนี้มีความกังวลเกี่ยวกับอุณหภูมิที่ร้อนและสูงขึ้นอาจมีผลกระทบต่อการปฏิบัติงานในพื้นที่ดับไฟป่าได้ เช่น ความอ่อนล้าของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานมาตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้

เบื้องต้นกรมอุทยาน สัตว์ป่าและพันธุุ์พืช จัดเวลาและแบ่งกำลังพลออกไปทำงานและพักผ่อน 2-3 วัน สับเปลี่ยนกำลังลดความเหนื่อยล้าให้ได้มากที่สุดและป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับสุขภาพร่างกายระหว่างเข้าดับไฟป่าในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ

กรมอุทยานฯ

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าในภาพรวม เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ในการลดจุดความร้อนให้ได้ 50% ขณะนี้สามารถลดจุดความร้อนได้แล้ว 51% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และยังคงเดินหน้าลดจุดควมร้อนให้ได้มากกว่านี้ ขณะที่การเฝ้าระวังไฟป่าจำเป็นต้องจับตาเป็นพิเศษจนถึงกลางเดือนเมษายนนี้ โดยเฉพาะจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ เชียงราย หากฝนมาเร็วจะช่วยลดการเกิดไฟป่าลงได้มาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo