General

เปิดภาพ เมียนมาเผาวอด 3.4 แสนไร่ ทำหมอกควันข้ามแดน ภาคเหนือของไทย ‘PM2.5’ พุ่งติดต่อกันหลายวัน

เปิดภาพ เมียนมาเผาวอด 3.4 แสนไร่ ทำหมอกควันข้ามแดน ภาคเหนือของไทย “PM2.5” พุ่งติดต่อกันหลายวัน

จากสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและ PM2.5 ที่เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 1 – 3 มีนาคม 2567 ข้อมูลจาก “เช็คฝุ่น” แสดงให้เห็นค่าคุณภาพอากาศของจังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและระบบทางหายใจในระดับสีแดง อย่างต่อเนื่อง

หมอกควันข้ามแดน

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยภาพข้อมูลจากดาวเทียม Sentinel-2B เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2567

หมอกควันข้ามแดน ทำาคเหนือ PM2.5 พุ่ง

บริเวณสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หรือ พม่า ฝั่งชายแดนที่ติดกับพื้นที่ประเทศไทย อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบพื้นที่ความเสียหายที่เกิดจากการเผาไหม้แล้วมากกว่า 348,000 ไร่ และมีจุดความร้อนที่เกิดขึ้นมากกว่า 350 จุด ซึ่งอาจจะเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ค่าคุณภาพอากาศของหลายจังหวัดภาคเหนือ เกินเกณฑ์มาตรฐานในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

หมอกควันข้ามแดน

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดข้อมูลเฉพาะพื้นที่ท่านสามารถติดตามจากหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโดยตรง GISTDA ยังคงติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้บริหารจัดการในพื้นที่

ท่านสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://fire.gistda.or.th และควรติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ผ่านแอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น”

หมอกควันข้ามแดน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo