General

‘เทพไท’ ฟาดแรง รัฐบาลเศรษฐา ประกาศปราบยาบ้าใน 4 ปี ‘ไม่สมราคาคุย’

“เทพไท” ลั่นรัฐบาลเศรษฐา ไม่สมราคาคุย หลังประกาศปราบยาบ้าภายใน 4 ปี มีแต่ข่าวตั้งโต๊ะแถลงจับหลักหลายล้านเม็ด แต่สาวไม่ถึงพ่อค้ายาเสพติด

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เทพไท-คุยการเมือง เรื่อง รัฐบาลเศรษฐา แก้ยาบ้า ไม่สมราคาคุย โดยระบุว่า

ปราบยาบ้า

เมื่อวานนี้ ( 2 มี.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศที่ จังหวัดร้อยเอ็ด ว่าจะขจัดยาเสพติดให้หมดภายใน 4 ปีนั้น ตอนนี้เป็นรัฐบาลมาจะครบปีแล้ว เห็นมีแต่ข่าวการตั้งโต๊ะแถลงข่าวการจับกุมยอดยาบ้าเป็นหลักหลายล้านเม็ด และการปะทะของกองกำลังขนยาบ้า ตามตะเข็บชายแดน ยึดยาบ้าได้หลักแสนหลักล้านเม็ดเช่นเดียวกัน

การที่รัฐบาลจับกุมผู้ค้ายาบ้าได้เป็นจำนวนมาก ไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลแก้ปัญหายาเสพติดได้ผล เพราะดัชนีวัดความสำเร็จของการแก้ไขปัญหายาเสพติด ไม่ได้อยู่ที่ยอดการจับกุม แต่อยู่ที่จำนวนผู้ค้ายาเสพติด และผู้เสพยาเสพติด ว่ามีจำนวนลดลงหรือไม่ ซึ่งสามารถสอบถามได้จากประชาชนทั่วไป

ในสภาพความเป็นจริง จะเห็นได้ว่ามีพ่อค้ายาเสพติดทั้งรายย่อยและรายใหญ่ ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก ผู้เสพยาบ้ามีจำนวนเพิ่มขึ้น ยิ่งกระทรวงสาธารณสุข มีประกาศให้ยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดเป็นผู้ป่วย ยิ่งทำให้ประชาชนเข้าใจผิด คิดว่าการพกพายาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดไม่ต้องติดคุก จึงทำให้ยาบ้าระบาดมากยิ่งขึ้น เสพกันหนักขึ้น

1111

เรื่องนี้เป็นการตัดสินใจผิดพลาดของรัฐบาล ในเรื่องนโยบายการปราบยาเสพติด รัฐบาลไม่ควรจะประกาศเรื่องจำนวนเม็ดของยาบ้า ต้องยึดหลักใครก็ตาม ที่มียาบ้าในครอบครอง มีความผิดทุกคน และค่อยไปสอบสวนหาข้อเท็จจริง แยกแยะในภายหลังว่า ใครคือผู้เสพและใครคือผู้ค้า โดยไม่จำเป็นต้องเอาจำนวนเม็ดของ ยาบ้าเป็นตัวกำหนด

ขอบอกรัฐบาลว่า สภาพความเป็นจริง ในตอนนี้มีผู้เสพยาบ้า จนจิตหลอน สติฟั่นเฟือน อาละวาดทำร้ายผู้คนในสังคม ฆ่าบิดามารดา คนในครอบครัวไม่ได้ลดลง จนบางพื้นที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องสั่งให้มีการสำรวจ และขึ้นบัญชีคนหลอนยา หรือบางพื้นที่เรียกว่า คนเชือน ที่เดินเพ่นพ่านให้เห็นอยู่อย่างเกลื่อนกลาด และมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ สร้างความหวาดกลัวให้กับผู้คนในสังคม

ผมเห็นการประกาศนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยในทุกเวทีว่า จะปราบยาบ้าอย่างเด็ดขาด และมีความสามารถที่ทำให้ยาบ้าลดลงได้ โดยพยายามยกผลงานของรัฐบาลทักษิณ ที่มีการฆ่าตัดตอนมาให้ประชาชนหลงเชื่อ แต่วันนี้ผลงานของรัฐบาล ก็ไม่ได้ทำให้ยาบ้าลดลงเลย ซึ่งไม่สมกับราคาคุย ที่ประกาศไว้ตอนหาเสียงกับประชาชน

เมื่อคุณเศรษฐา ได้ประกาศจะขจัดยาเสพติดให้หมดภายในสี่ปีอีกครั้ง ขอให้ทำได้สำเร็จก็แล้วกัน ผมยินดีเอาใจช่วยด้วยคนครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo