General

อย่าหาทำ!! ‘กต.’ เตือนคนไทยเที่ยวไต้หวัน ระวังถูกปรับ 50,000 ดอลลาร์ไต้หวัน

“กระทรวงการต่างประเทศ” เตือนคนไทยเที่ยวไต้หวัน ห้ามอยู่เกินเวลากำหนด ระวังถูกปรับ 50,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ชี้ยกเว้นวีซ่า “จีน” ต้องปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษก กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่า ระหว่างประเทศไทย กับสาธารณรัฐประชาชนจีน สำหรับการเดินทางไปพำนักไม่เกิน 30 วัน ในวันนี้ (1 มี.ค.) เป็นวันแรก โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปท่องเที่ยวจำนวนมาก เหมือนที่ญี่ปุ่น มีนโยบายฟรีวีซ่าให้กับประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา

เที่ยวไต้หวัน

ดังนั้น จึงขอให้นักท่องเที่ยวและผู้เดินทางศึกษา ปฏิบัติตามกฎหมาย และระเบียบของประเทศจีนอย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากระหว่างการเดินทาง อย่างไรก็ตาม หากพลเมืองไทยที่ไปท่องเที่ยวที่ประเทศจีน ประสบปัญหา สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนหรือสถานกงสุลใหญ่ของไทยในหลาย ๆ เมืองของจีนได้ หรือติดต่อที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

พร้อมแจ้งเตือนพลเมืองไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไต้หวัน ในระยะนี้ว่า ขอให้คนไทยที่จะไปเที่ยวที่ไต้หวัน ซื้อประกันภัยทุกครั้งก่อนการเดินทาง เพราะที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวไทยเจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุกระทันหันระหว่างการท่องเที่ยว จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาบ่อยครั้ง ซึ่งแม้ไต้หวันจะมีระบบสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน แต่หากไม่มีประกันสุขภาพการเดินทาง จะต้องเสียอัตราค่าใช้จ่ายการรักษาที่สูงมาก

เที่ยวไต้หวัน
นางกาญจนา ภัทรโชค

ขณะเดียวกัน ขอแนะนำให้คนไทยที่จะไปเที่ยวในประเทศต่าง ๆ ซื้อประกันภัยการเดินทาง เพื่อประโยชน์แก่ตนเอง โดยสามารถซื้อได้ที่ท่าอากาศยาน ซึ่งราคาไม่สูง นอกจากนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไต้หวัน ยังปรับนโยบายค่าปรับการตรวจคนเข้าเมืองสำหรับผู้ที่พำนักเกินจำนวนวันที่ได้รับอนุญาตให้พำนักในไต้หวัน หรือ Over Stay จาก 10,000 ดอลลาร์ไต้หวันเป็น 50,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 5 เท่าของค่าปรับเดิม ตั้งแต่วันนี้ (1 มี.ค.) เป็นต้นไป จึงขอให้ผู้เดินทางวางแผนการเดินทางให้รอบคอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK