General

แถลงการณ์ ‘มสธ.’ ยึดธรรมาภิบาล ปมยกเลิกรายชื่อ-มติแต่งตั้งอธิการบดี

แถลงการณ์ “มสธ.” ยึดธรรมาภิบาล ปมยกเลิกรายชื่อ-มติแต่งตั้งอธิการบดี เพื่อความโปร่งใส มหาวิทยาลัย เตรียมขอพบ “รมว.อว.” เพื่อชี้แจงเรื่องทั้งหมด

ความคืบหน้าภายหลังเว็บไซต์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) เผยแพร่ประกาศสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ยกเลิกรายชื่อ และมติแต่งตั้งผู้ได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งให้เป็นอธิการบดี โดยอ้างว่าเพิ่งประจักษ์ชัดเจนว่าขาดคุณสมบัติ และไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนั้น

ยึดหลัก

ล่าสุด เว็บไซต์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) เผยแพร่คำแถลงการณ์ เรื่อง “การปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินการเสนอขอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอธิการบดีและการยกเลิกรายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช” มีเนื้อหาระบุว่า…

ตามที่ได้มีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ผ่านช่องทางสื่อในหลายช่องทางนั้น มหาวิทยาลัยขอยืนยันว่าเรื่องที่มีการกล่าวพาดพิงนั้นไม่เป็นความจริง และได้ชี้แจงประเด็นต่างๆ ตามการนำเสนอข่าวไปยังกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแล้ว

มหาวิทยาลัยจึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินการเสนอขอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอธิการบดีและการยกเลิกรายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ดังนี้

ตามฐานอำนาจแห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช พ.ศ. 2521 สภามหาวิทยาลัยมีอำนาจในการแต่งตั้งอธิการบดีและให้คำแนะนำในการเสนอเรื่องเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอธิการบดี สภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2560 ได้มีมติเลือก รองศาสตราจารย์ ดร.วรรณธรรม กาญจนสุวรรณ ให้เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี แต่เนื่องจากปัจจุบันสภามหาวิทยาลัยพบข้อเท็จจริงและพฤติการณ์เกี่ยวกับคุณสมบัติและความเหมาะสมของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งอธิการบดีเป็นที่ประจักษ์พร้อมพยานหลักฐานที่ชัดเจนเปลี่ยนแปลงไปแล้วว่า รองศาสตราจารย์ ดร.วรรณธรรม กาญจนสุวรรณ ขาดคุณสมบัติและไม่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งอธิการบดีสภามหาวิทยาลัยจึงได้มีมติเพิกถอนมติเดิมและยกเลิกรายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบด

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งกระบวนการดังกล่าวเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล โดยได้มีการเปิดโอกาสแก่รองศาสตราจารย์ ดร.วรรณธรรม กาญจนสุวรรณ ชี้แจงข้อเท็จจริงด้วย ในส่วนของการเพิกถอนมติเดิมนั้นเป็นไปตามอำนาจที่กฎหมายบัญญัติ ตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 สำหรับข้อเท็จจริงที่พบเป็นที่ประจักษ์นั้นเป็นข้อมูลที่มีชั้นความลับจึงขอสงวนการชี้แจง ซึ่งการเปิดเผยอาจทำให้ผู้หนึ่งผู้ใดเสียชื่อเสียงได้

สภามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ขอยืนยันว่า กระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดีข้างต้นนั้น เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล โดยได้กระทำตามกฎหมายและแนวทางปฏิบัติในการเสนอเรื่องที่ต้องนำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระกรุณาของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และได้เปิดโอกาสรับฟังจากผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบ ปราศจากอคติ และเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมอย่างสูงสุด หากสภามหาวิทยาลัยให้คำแนะนำในการเสนอบุคคลผู้ขาดคุณสมบัติและไม่เหมาะสมแล้วก็ย่อมเป็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายรวมถึง แนวทางปฏิบัติในการเสนอเรื่องที่ต้องนำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระมหากรุณาฯ และอาจเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทได้

ในการนี้ เพื่อความโปร่งใสมหาวิทยาลัยได้ขอนัดพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อชี้แจงข้อมูลและหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในเรื่องนี้แล้วด้วย

 

86A1E076 9B4E 40D3 A0F6 58242DA8A771 721x1024 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo