General

ลูกสิงโตกลางกรุง ‘น้องขนม’ เข้าบ้านใหม่ ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก

กรมอุทยานฯ ส่ง “น้องขนม” ลูกสิงโตกลางกรุง ไปอยู่บ้านใหม่ ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก เน้นฟื้นฟูให้น้ำหนักเหมาะสมกับช่วงวัย

นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก เปิดเผยว่า กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า ได้นำลูกสิงโต เพศเมีย จำนวน 1 ตัว ชื่อ ขนม อายุประมาณ 2.5 – 3 เดือน น้ำหนัก 6.5 กิโลกรัม มอบให้แก่ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก เพื่อดูแล

ลูกสิงโตกลางกรุง

สำหรับ ลูกสิงโตดังกล่าว ถูกยึดมาจากค่าเฟ่แห่งหนึ่งในจังหวัดกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา หลังพบหมายเลขไมโครชิพไม่ตรงตามที่แจ้ง และไม่มีหลักฐานการโอนและการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุม

สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก กล่าวว่า ก่อนการนำส่งลูกสิงโตมาดูแล กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า ได้ทำการฝังไมโครชิฟหมายเลข 933076400540805 เพื่อเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า และทำการการตรวจเลือดทางห้องปฏิบัติการจากกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่าแล้ว โดยพบว่าปกติ

สิงโต

จากการประเมินสุขภาพร่างกายโดยทั่วไป ค่อนข้างผอม มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องฟื้นฟูให้น้ำหนักของสัตว์เพิ่มขึ้นให้เหมาะสมกับช่วงวัย ซึ่งถ้าไม่เหมาะสมกับช่วงวัย จะมีผลเรื่องของโครงสร้างของร่างกายในระบบกระดูกและกล้ามเนื้อในอนาคต

ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก ได้เตรียมเจ้าหน้าที่สำหรับเลี้ยงลูกสิงโตของกลาง ตัวดังกล่าวไว้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยลูกสิงโตจะต้องกินนมผง ชนิด KMR ทุก 2-3 ชั่วโมง และเริ่มให้กินเนื้อวัวสับละเอียดเล็กน้อยทุกวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo